Đường dẫn truy cập

Tiếng kèn Vuvuzela gây phiền phức tại World Cup


Tiếng kèn Vuvuzela gây phiền phức tại World Cup
Tiếng kèn Vuvuzela gây phiền phức tại World Cup

Chủ tịch ban tổ chức World Cup, ông Danny Jordaan, cho hay các giới chức ở giải Nam Phi 2010 sẽ tiếp tục đánh giá liệu các tiếng kèn bằng plastic được gọi là vuvuzela có tác động đến cuộc thi đấu trên sân hay không. Theo tường trình của thông tín viên VOA Steve Schy, các cầu thủ, giới chức và phát thanh viên đều than phiền về tiếng động liên tục do loại kèn này gây ra, nhưng các giới chức FIFA nói rằng các kèn này sẽ không bị cấm.

Kèn Vuvuzela gây ra tiếng động lớn nghe giống như một đàn ong khổng lồ, và kèn được thổi không ngừng bởi các fan trong suốt các trận đấu. Tuy một số người bênh vực loại khí cụ này như một phần của World Cup Nam Phi, người chỉ trích cũng lên tiếng phản đối ồn ào không kém chính tiếng kèn này.

Chủ biên thể thao của đài VOA Parke Brewer đang có mặt tại Nam Phi để tường thuật World Cup, và nói về tác động của kèn vuvuzela.

“Những cây kèn vuvuzela hiện diện liên tục. Đó là những cây kèn bằng plastic dài 1 mét mà người Nam Phi thích đem theo đến các trận đấu bóng đá và thổi suốt các cuộc tranh tài. Nó là một tiếng vo ve và tiếng động liên tục mà ta phải nghe. Không riêng các fan trên khán đài, mà tất cả những ngưòi theo dõi các trận đấu trên ti-vi chắc chắn cũng có thể nói như vậy.”

Anh Christiano Ronaldo chơi cho câu lạc bộ bóng Real Madrid của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nói rằng tiếng động này gây trở ngại cho sự tập trung của các cầu thủ. Thông tín viên Parke Brewer cho hay những người khác đồng ý rằng kèn vuvuzela gây ra những vấn đề.

“Tiếng ồn do chúng gây ra và các phát thanh viên than phiền là họ không nghe được tiếng nói của chính mình vì bị tiếng động che lấp. Ngoài ra, dĩ nhiên là các cầu thủ và huấn luyện viên không nghe được các hiệu lệnh ra cho nhau. Không còn gì phải nghi ngờ là tiếng động này có ảnh hưởng đến trận đấu.”

Bất kể những lời than phiền về loại kèn plastic này, ông Parke Brewer không tin là kèn vuvuzela sẽ bị cấm.

“Tôi nghĩ chủ tịch FIFA Sepp Blatter tỏ ra rất quyết tâm hồi năm ngoái tại Giải Confederations Cup khi những cái kèn vuvuzela này được nói đến rất nhiều tại giải. Đây là một tục lệ ở Nam Phi này mà tôi không chắc là họ sẽ bỏ đi. Tôi nghĩ sẽ có những cuộc biểu tình lớn khắp nước nếu người ra tìm cách dẹp các cây kèn vuvuzela quý báu của họ.”

Ông Danny Jordaan nói rằng những cây kèn vuvuzela đang được đánh giá trên cơ sở liên tục và rằng một giải pháp là một lệnh cấm, “nếu có lý do để làm như thế.” Ông nói ông thích nghe đám fan ca hát và reo hò hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG