Đường dẫn truy cập

Vụ xâm hại học sinh ở Phú Thọ: ‘Sự tha hóa đã xuống đến đáy’


Hiệu trưởng Đinh Bằng My ở Phú Thọ bị cáo buộc xâm hại tình dục nhiều học sinh
Hiệu trưởng Đinh Bằng My ở Phú Thọ bị cáo buộc xâm hại tình dục nhiều học sinh

Ông hiệu trưởng bị cáo buộc xâm hại tình dục hàng chục nam học sinh ở tỉnh Phú Thọ mới đây đã bị bắt giam. Thày giáo chống tiêu cực Đỗ Việt Khoa nói với VOA rằng vụ này cho thấy “sự tha hóa đã xuống đến đáy”, trong khi Facebooker nổi tiếng Bạch Hoàn viết trên trang cá nhân rằng vụ việc là “tận cùng sự khốn nạn” trong nền giáo dục Việt.

Tin tức đăng hôm 16/12 trên nhiều báo Việt Nam cho hay, công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã bắt tạm giam ông Đinh Bằng My, hiệu trưởng một trường phổ thông dân tộc nội trú về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí lớn, trong đó có VTV, Tuổi Trẻ, Dân Trí, đưa tin rằng hàng chục nam sinh tại trường tố cáo với các phóng viên rằng ông My, 57 tuổi, đã xâm hại tình dục các em trong nhiều năm. Một phóng viên của VTV đã theo dõi, tìm hiểu về vụ việc trong nhiều tháng trước khi chính thức đưa tin.

Dẫn lại lời kể chi tiết của các học sinh từ 12 đến 14 tuổi, các bài báo dùng những từ như “tàn nhẫn”, “ghê rợn”, “kinh hoàng”, “rùng mình” để nhận xét về việc nghi phạm Đinh Bằng My bị cáo buộc đã ép các học sinh phải “quan hệ tình dục bằng tay, bằng miệng” với ông.

Các trích đoạn phỏng vấn với các học sinh xin giấu tên được VTV, Tuổi Trẻ và nhiều báo khác công bố cho biết rằng các em buộc phải làm “nô lệ tình dục” cho vị hiệu trưởng vì các em “quá sợ hãi” khi bị ông ta “dọa phạt” hoặc “dọa đánh”.

Nhiều em nói việc “phục vụ tình dục” cho ông My đã làm các em rơi vào tình trạng “tâm lý bị đảo lộn”, “ghê”, “mất ngủ” hay “phải bỏ học”.

Ở Việt Nam mà tìm được người hành xử quyết liệt, không sợ trù dập, không sợ mất nghề thì ít lắm. Người ta đe dọa giáo viên kinh lắm. Nó cắt lương, trừ điểm thi đua. Rồi nó thuê xã hội đen đánh ...
Thày giáo Đỗ Việt Khoa

Vẫn dẫn lời các học sinh, tường thuật của báo chí còn cho hay rằng thày cô giáo trong trường “biết” về vụ việc nhưng đã “nhắm mắt làm ngơ”.

Theo các báo, hiệu trưởng My từng phát biểu tại một cuộc tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em hồi tháng 5/2018 ở ngay trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở huyện Thanh Sơn. Các báo đã đăng lại ảnh trên trang web của trường cho thấy ông My đã đứng nói trước các học sinh của ông về phòng chống xâm hại trẻ em.

Những tin tức kể trên đã gây chấn động dư luận trong suốt 5 ngày qua, dẫn đến nhiều thảo luận và những lời chỉ trích Bộ Giáo dục trên các diễn đàn mạng xã hội. Bà Bạch Hoàn, một cây bút gắn bó với báo Tuổi Trẻ, viết hôm 17/12 trên trang Facebook cá nhân rằng “ngành giáo dục lại vung một cái tát vào mặt nhân dân”.

Nữ Facebooker có tổng cộng trên 180.000 người theo dõi dùng những từ ngữ nặng nề bày tỏ quan điểm của bà rằng “một lũ súc sinh hành nghề giáo đã biến môi trường giáo dục thành một trại súc vật”.

Theo góc nhìn của nữ nhà báo, những gì đã diễn ra ở trường nội trú đó với việc các thày cô “im lặng, làm ngơ, đồng loã” với hành vi “ấu dâm, lạm dụng những đứa trẻ non nớt” chính là “sự khốn nạn đến tận cùng”.

Hiệu trưởng Đinh Bằng My từng phát biểu về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em
Hiệu trưởng Đinh Bằng My từng phát biểu về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Thày giáo Đỗ Việt Khoa, vốn nổi tiếng về chống tiêu cực trong ngành giáo dục, nói với VOA rằng việc hàng chục giáo viên, nhân viên và hàng trăm học sinh tại ngôi trường nội trú ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ không lên tiếng là điều “không có lạ” và “diễn ra ở hầu hết các trường, hầu hết các nơi”.

Thày Khoa kể lại rằng tại trường trung học phổ thông Vân Tảo, nơi thày từng dạy trước năm 2010, cũng từng có vụ một thày giáo xâm hại học sinh. Nhưng khi thày Khoa giúp học sinh đó tố cáo thày giáo kia, thay vì được bảo vệ, được khen ngợi, điều ngược lại đã diễn ra.

Thày Khoa cho biết:

“Khi tôi đưa sự việc ra thì cả trường khủng bố, đe dọa tôi các kiểu. Ở Việt Nam mà tìm được người hành xử quyết liệt, không sợ trù dập, không sợ mất nghề thì ít lắm. Người ta đe dọa giáo viên kinh lắm. Nó cắt lương, trừ điểm thi đua. Rồi nó thuê xã hội đen đánh, như trường hợp của tôi”.

Trong cả nghìn lời bình luận dưới bài viết của Facebooker Bạch Hoàn cũng như trong các cuộc thảo luận khác trên mạng xã hội về vụ việc hiện nay, nhiều người đòi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ “phải từ chức hoặc bị cách chức”.

Khi các anh ở các cấp mà nói dối, không xử lý, bao che sai phạm cho nhau thì cái xấu, cái ác sẽ bùng nổ và không bao giờ chúng ta chấm dứt được tệ nạn ở trong bất cứ môi trường nào chứ không chỉ môi trường giáo dục.
Thày giáo Đỗ Việt Khoa

Thày giáo Đỗ Việt Khoa nói với VOA rằng Bộ trưởng Nhạ “đáng phải rời khỏi chức vụ” do bị đánh giá tín nhiệm thấp ở quốc hội. Ngoài ra, ông cũng phải chịu trách nhiệm về nhiều “bê bối” của ngành trong thời gian gần đây, bao gồm gian lận thi cử, bằng cấp, hay các vụ đánh đập, xúc phạm, xâm hại học sinh.

Tuy nhiên, theo thày Khoa, các vấn đề của ngành giáo dục có nguyên nhân sâu xa hơn là trách nhiệm riêng của ông Nhạ:

“Nó là kết quả của cả một hệ thống, kéo dài sự tha hóa, sự xuống cấp của cả một nền chính trị, nền văn hóa của Việt Nam, kéo dài hàng chục năm nay. Đến bây giờ nó đang ở giai đoạn hạ thấp đến đáy, thì nó bùng nổ. Bản chất nó có từ lâu rồi, có nhiều lắm rồi”.

Để sửa chữa những vấn đề này, thày Khoa cho rằng sẽ mất rất nhiều năm vì “tuy những cái xấu, cái ác vẫn đang dần dần bị phanh phui, song số những người tốt, những người dũng cảm dám lên tiếng tố cáo vẫn còn ít ỏi”.

Người thày đã phải nghỉ dạy vì “cô đơn trong đấu tranh chống tiêu cực” nói thêm với VOA:

“Cái nói dối, cái nhắm mắt làm ngơ cho cái xấu, cái ác tồn tại là xuất phát từ chính bộ máy lãnh đạo. Khi các anh ở các cấp mà nói dối, không xử lý, bao che sai phạm cho nhau thì cái xấu, cái ác sẽ bùng nổ và không bao giờ chúng ta chấm dứt được tệ nạn ở trong bất cứ môi trường nào chứ không chỉ môi trường giáo dục”.

Cuộc điều tra về hành vi phạm tội của Hiệu trưởng Đinh Bằng My hiện vẫn đang diễn ra. Tùy theo các bằng chứng thu thập được, ông này đối diện với mức án từ 7 đến 10 năm tù, theo một số luật sư.

Theo trang tin Zing News, Bộ trưởng Nhạ hôm 17/12 đã tới thăm một trường nội trú nhưng không phải ở Phú Thọ mà tại Yên Bái. Người đứng đầu ngành giáo dục Việt Nam được trích lời nói rằng vụ việc liên quan tới ông My “cần bị lên án” và “pháp luật phải xử lý nghiêm”.

Ông Nhạ được dẫn lời nói tiếp: “Tuy nhiên, ngành giáo dục, nếu chỉ dừng lại ở đó, là chưa đủ, bởi đi từ gốc, bản thân học sinh phải được giáo dục giới tính tốt, có kỹ năng phòng chống xâm hại. Chính học sinh phải là người tự bảo vệ mình”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG