Đường dẫn truy cập

Vụ tấn công ga xe lửa ở Trung Quốc gây lo ngại khủng bố


Nhân viên điều tra tại hiện trường vụ tấn công đẫm máu tại nhà ga Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc, ngày 6/5/2014.
Nhân viên điều tra tại hiện trường vụ tấn công đẫm máu tại nhà ga Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc, ngày 6/5/2014.
Vụ tấn công thứ ba tại một nhà ga xe lửa ở Trung Quốc trong vòng hơn 2 tháng đang khơi ra những mối lo ngại khủng bố. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Shannon Van Sant gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Vụ tấn công bằng dao vào giữa trưa hôm nay đã làm 6 người bị thương tại một nhà ga xe lửa của thành phố Quảng Châu miền nam Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyến bố bất kỳ kẻ nào thực hiện vụ tấn công này sẽ bị đưa ra trước công lý. Bà cho biết chính phủ sẽ có các biện pháp khắt khe để bảo vệ mạng sống của người dân Trung Quốc.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết cảnh sát đã bắn hạ một trong những kẻ tấn công, bắt kẻ thứ hai và nói 2 kẻ tấn công khác vẫn còn tại đào. Một nhật báo địa phương loan tin những kẻ tấn công đội mũ màu trắng.

Ðây là vụ tấn công thứ ba xảy ra tại một nhà ga xe lửa trong mấy tuần vừa qua.

Hai tay đánh bom tự sát đã giết hại 3 người và gây thương tích cho 79 người khác trong một vụ tấn công tại một nhà ga xe lửa ở Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương vào cuối tuần qua. Vào ngày 1 tháng 3, một nhóm người cả nam lẫn nữ đã dùng dao giết 29 người và làm 143 người khác bị thương tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Côn Minh miền tây nam Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc quy trách các sự cố này cho các phần tử khủng bố thuộc các phong trào đòi ly khai ở Tân Cương.

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã đến thăm tỉnh Tân Cương, nơi ông cam kết chống khủng bố bằng bàn tay sắt, thực thi phát triển để đem lại lợi ích cho thường dân và củng cố sự hiện diện của quân đội trong vùng.

Giáo sư thỉnh giảng James Liebold tại trường Ðại Học Ðối ngoại Bắc Kinh nói những vụ tấn công này gây lúng túng cho giới lãnh đạo Trung Quốc.

“Và nay lại xảy ra vụ tấn công này tại nhà ga xe lửa, rõ ràng có ý gửi một tín hiệu cho ông Tập và nhà nước rằng ít nhất một số người Uighur, ít nhất là 2 kẻ tấn công ở Urumqi, không tin vào viễn ảnh giấc mơ Trung Quốc của ông.”

Vụ tấn công mới nhất xảy ra tại một trong các thành phố và trung tâm giao thông lớn nhất của Trung Quốc. Những hình ảnh trên đài truyền hình CCTV cho thấy nhân viên y tế cứu chữa cho mọi người tại quảng trường công cộng lớn của nhà ga xe lửa Quảng Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG