Đường dẫn truy cập

Vụ Nhật Cường: Bộ Công an yêu cầu Chủ tịch Chung ‘cung cấp thông tin’


Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường để phục vụ việc điều tra về các cáo buộc buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và tội rửa tiền.

Truyền thông trong nước hôm 24/7 dẫn thông tin từ văn bản của cơ quan CSĐT nói hai công ty của Nhật Cường là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Nhật Cường) và Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) là đơn vị đang xây dựng, cung cấp và quản trị nhiều phần mềm của thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, dịch vụ công trực tuyến…

Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT, hai công ty này hoạt động chủ yếu dựa trên “nguồn tiền bất hợp pháp”, nên cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp tố tụng đối với các vật chứng theo quy định của pháp luật.

Cơ quan của Bộ Công an cũng yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các đơn vị liên quan “cung cấp thông tin, tài liệu” để phục vụ cho việc điều tra, đồng thời đảm bảo hệ thống dịch vụ công hoạt động ổn định, an toàn.

Công ty Nhật Cường, do Bùi Quang Huy làm Tổng Giám đốc, bị khởi tố hồi tháng 5 với cáo buộc cầm đầu đường dây buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia và sử dụng 2 hệ thống kế toán để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng.

Thành lập vào năm 2001, Nhật Cường Software ban đầu chỉ là một trung tâm công nghệ thông tin với một chuỗi các cửa hàng điện thoại di động ở Hà Nội.

Tuy nhiên, việc công ty này sau đó “qua mặt” các ông lớn trong ngành viễn thông khi nhận được hàng loạt các hợp đồng cung cấp dịch vụ phần mềm cho các cơ quan nhà nước ở Hà Nội, trong đó có rất nhiều dịch vụ quan trọng như xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư của gần 8 triệu dân Hà Nội cho công an thành phố, phần mềm quản lý tội phạm, phần mềm hộ chiếu online, hệ thống quản lý quỹ nhà tái định cư các cấp… khiến công luận đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh mối quan hệ thực chất của doanh nghiệp này với các nhóm lợi ích trong bộ máy công quyền.

Tổng Giám đốc Bùi Quang Huy, 45 tuổi, hiện đang bị truy nã vì đã bỏ trốn ngay trong thời điểm Nhật Cường đang nằm trong “tầm ngắm” của Bộ Công an. Ông Huy sau đó bị khởi tố thêm tội “Rửa tiền”.

Theo thông tin từ Giám đốc Sở Thông tin Truyền Thông Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, nói với báo giới ngày 30/5, thành phố đã chi trả cho công ty Nhật Cường trên 7 tỷ đồng trong vòng 3 năm qua, chiến 0,49% tổng số ngân sách cho công nghệ thông tin của thành phố, để cung cấp các dịch vụ phần mềm cho Hà Nội. Nhật Cường cũng là đơn vị thực hiện 7 gói thầu mua sắm cho thành phố, với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG