Đường dẫn truy cập

Vụ Nguyễn Xuân Anh: chống tham nhũng hay thanh trừng?


Bí Thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Bí Thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Vụ việc ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng thông báo có một loạt sai phạm đang được nhìn nhận trái ngược nhau: có ý kiến hoan nghênh vì cho rằng điều đó cho thấy cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang được đẩy mạnh nhưng cũng có người dè dặt vì “có dấu hiệu của thanh trừng phe phái”.

Ông Anh, người vào Trung ương Đảng khi mới 39 tuổi và từng được kỳ vọng là “ngôi sao đang lên” trong nền chính trị Việt Nam, hôm 18/9 đã bị công bố một loạt sai phạm trên cương vị là người lãnh đạo Đà Nẵng, trong đó có điều chuyển nhân sự, lỏng lẻo việc quản lý đất đai, chỉ định thầu không đúng nguyên tắc, nhận nhà và xe của doanh nghiệp, không trung thực về bằng cấp...

Những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Mặc dù hiện chưa rõ ông Anh sẽ chịu hình thức kỷ luật nào và hiện ông vẫn đang giữ chức Bí thư Đà Nẵng nhưng nhiều khả năng vụ việc này sẽ đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của ông Anh.

Vụ việc của ông Anh diễn ra sau khi Bí thư Thành ủy của thành phố Hồ Chí Minh là ông Đinh La Thăng cũng bị thông báo “mắc những vi phạm rất nghiêm trọng” và bị đưa ra khỏi Bộ Chính trị và bị cách chức Bí thư Thành ủy hồi tháng Năm. Trong khi đó, các vụ án liên quan đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng OceanBank đang được xét xử ráo riết.

Trao đổi với VOA, ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội, nói rằng việc công bố sai phạm của ông Anh là “dấu hiệu tích cực, đáng ghi nhận” trong cuộc chiến chống tham nhũng vì theo ông trước giờ người dân đều có ấn tượng rằng “chống tham nhũng chỉ nắm được đằng cổ xuống và không đụng đến được các cán bộ cấp cao.”

“Vấn đề là phải làm sao đánh giá cho chính xác vì đó là vận mệnh chính trị của một con người,” ông Quốc nói thêm.

Ông Quốc không đồng tình với việc gán ghép việc xử lý các ông Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Anh với cuộc tranh chấp chính trị giữa các phe phái.

“Những việc làm gần đây bắt đầu từ công tác của Đảng dẫn đến việc làm của cơ quan luật pháp cho thấy mọi việc đang diễn ra đúng mong đợi của người dân,” ông nhận định.

“Tham nhũng gắn liền với vai trò của Đảng vì muốn tham nhũng thì phải có quyền mà ở Việt Nam những người có quyền lực đều là đảng viên. Do đó yếu tố quan trọng nhất để có thể chống tham nhũng được là Đảng có thật sự chống tham nhũng hay không,” ông nói.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Chênh, một nhà hoạt động dân chủ ở Đà Nẵng, nói với VOA rằng ông không tin việc công bố sai phạm của ông Anh là đấu tranh chống tham nhũng.

“Điều khiến tôi bất ngờ là sai phạm của một ủy viên trung ương Đảng và là bí thư một thành phố lớn lại được cho báo chí thông báo công khai trong khi trước giờ những việc liên quan đến cán bộ cấp cao đều được giữ kín,” ông giải thích.

Riêng về trường hợp kỷ luật ông Đinh La Thăng cũng bị báo chí đưa tin rộng rãi tương tự, ông Chênh cho rằng không thể so sánh vì lỗi lầm của ông Thăng nghiêm trọng hơn rất nhiều so với ông Anh khi ông Thăng làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng.

“Ông Nguyễn Xuân Anh có làm thiệt hại gì nhiều đâu so với một số cán bộ khác của Đảng? Chỉ là một hai cái nhà, cái xe (nhận của doanh nghiệp) trong khi vụ Yên Bái (biệt phủ của em ruột Bí thư Tỉnh ủy) lại không nói tới,” ông nói thêm.

Ông Chênh nhìn nhận vụ việc của ông Anh là “do phe phái”.

“Việc đưa thông tin rộng rãi để bôi nhọ ông Anh là để dọn đường dư luận,” ông Chênh, người từng là nhà báo, nói. “Có khả năng bố ông Anh (ông Nguyễn Văn Chi – cựu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương) thuộc phe nhóm nào đó mà người ta muốn triệt hạ nên người ta đẩy ông Anh xuống.”

Theo ông Chênh thì trong việc bổ nhiệm cũng như bãi nhiệm các ông Thăng và ông Anh thì “người ta không nghĩ đến lợi ích của hai thành phố lớn” mà hoàn toàn chỉ là “do tranh giành phe phái”.

Đánh giá về ông Nguyễn Xuân Anh, ông Chênh cho rằng ông Anh là người “trình độ non kém” và “hầu như chưa làm được gì cho Đà Nẵng”. Ông Chênh là người quen biết với ông Anh vì hai ông có thời gian là đồng nghiệp ở Báo Thanh niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG