Đường dẫn truy cập

Vụ điệp viên Nga bị hạ độc: Anh, Pháp, Đức, Mỹ đồng thanh lên tiếng


Tòa đại sứ Anh ở Moscow, Nga.
Tòa đại sứ Anh ở Moscow, Nga.

Lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ cùng lên án việc điệp viên hai mang người Nga bị hạ độc ở Anh, quy lỗi do Moscow, gọi đó là "cuộc tấn công chất độc thần kinh ở châu Âu lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai."

Một tuyên bố chung của Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Pháp Emmanual Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư 14/3 nói rằng không có nước nào khác ngoài Nga đã thực hiện vụ tấn công này.

Các nhà lãnh đạo này nói: "Chúng tôi yêu cầu Nga làm sáng tỏ tất cả các nghi vấn liên quan đến cuộc tấn công này."

Nga đã phủ nhận bất kỳ sự can dự nào.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc London hành xử “lỗ mãng” và nói rằng Nga sẽ “sớm” có phản ứng, nhưng trước tiên cảnh cáo London rằng Moscow sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Anh ra khỏi Nga.

Hôm 14/3, Thủ tướng Anh Therasa May ra lệnh cho 23 nhân viên ngoại giao Nga, mà bà cho là gián điệp giả dạng nhà ngoại giao, phải rời khỏi London trong vòng một tuần. Đây là vụ căng thẳng lớn nhất giữa Anh và Nga kể từ sau chiến tranh Lạnh.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là tất cả những biểu hiện khiêu khích đối với đất nước chúng ta. Dường như phía Anh tỏ ra hoàn toàn vô trách nhiệm."

Tại Brussels, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, đã kêu gọi Anh đáp trả "tương xứng" đối với cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh này, cho biết vụ việc này phải ắt có "hậu quả".

Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư 14/3 nói rằng Hoa Kỳ "luôn sát cánh với Anh trong tình đoàn kết với đồng minh thân thiết nhất."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG