Đường dẫn truy cập

Vụ điệp viên Nga bị hạ độc: Nga dọa trục xuất nhà ngoại giao Anh để trả đũa


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Moscow hôm 15/3 doạ sẽ sớm trả đũa vụ Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào một cựu điệp viên hai mang người Nga, theo Reuters.

London quy cho Nga đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok để sát hại cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, tại thành phố Salisbury của Anh. Cả hai vẫn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện kể từ khi được phát hiện vào ngày 4/3.

Nga bác bỏ mọi dính líu trong vụ này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc London hành xử “lỗ mãng” và nói thêm rằng nguyên nhân một phần là do Anh đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn trong việc rút khỏi Liên minh châu Âu vào năm tới.

Ông Lavrov nói Nga sẽ “sớm” có phản ứng, nhưng trước tiên cảnh cáo London rằng Moscow sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Anh ra khỏi Nga.

Hôm 14/3, Thủ tướng Anh Therasa May ra lệnh cho 23 nhân viên ngoại giao Nga, mà bà cho là gián điệp dưới vỏ bọc ngoại giao, phải rời khỏi London trong vòng một tuần. Đây là vụ căng thẳng lớn nhất giữa Anh và Nga kể từ sau chiến tranh Lạnh.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là tất cả những biểu hiện khiêu khích đối với đất nước chúng ta. Phía Anh dường như tỏ ra hoàn toàn vô trách nhiệm."

Ông Peskov nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng Nga không liên quan gì đến những gì đã xảy ra ở Anh quốc."

Tại London, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã lên tiếng phản đối Nga, cáo buộc Nga có liên can trong cuộc tấn công hạ độc ông Skripal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG