Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Phụ nữ Canada bị bắt giữ vì lao động bất hợp pháp


Các nhân viên an ninh gác trước Ðại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, ngày 20/12/2018.
Các nhân viên an ninh gác trước Ðại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, ngày 20/12/2018.

Bắc Kinh nói phụ nữ Canada bị bắt giữ bị "phạt hành chánh" vì lao động bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm 20/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận người phụ nữ Canada đó tên là Sarah McIver, nhưng không cho biết chi tiết về hình phạt.

Truyền thông Canada trước đó xác định McIver là một giáo viên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Tư cho biết rằng chính phủ của ông đang cố gắng thu thập thêm thông tin về vụ này, nhưng việc giam giữ McIver dường như không liên quan đến việc giam giữ hai người Canada khác ở Trung Quốc mà ông gọi là "một trường hợp rất riêng biệt."

Hai người Canada bị Trung Quốc bắt giam ngay sau khi Canada bắt giữ một giám đốc điều hành của một công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc theo yêu cầu bắt giữ cũa Hoa Kỳ ngày 1 tháng 12.

Giám đốc tài chính công ty Huawei, bà Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc “lách” các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các giới chức Canada tránh nói việc Bắc Kinh bắt giữ hai người Canada là hậu quả trực tiếp từ vụ Canada bắt giữ bà Mạnh. Tuy nhiên cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc David Mulroney nói điều đó không thể chấp nhận được.

Ông Mulroney nói: “Bắt giữ một người là đủ tệ rồi. Bắt hai người là khủng khiếp. Bắt đến ba người cho thấy rõ Trung Quốc tàn nhẫn như thế nào. Đó là một lời nhắc nhở cho mọi người rằng Trung Quốc là một quốc gia tù đày."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cho biết hai người Canada - nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và cố vấn kinh doanh Michael Spavor - bị bắt với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng bà Mạnh đã nói dối với các ngân hàng về việc Huawei kiểm soát công ty Skycom Nethera có trụ sở tại Hồng Kông. Công ty này được cho là đã bán hàng hóa của Mỹ cho Iran vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh được tại ngoại tại Vancouver trong khi chờ phiên tòa quyết định về việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ.

Trung Quốc cảnh báo Canada về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu không thả bà Mạnh.

Tổng thống Donald Trump nói với Reuters tuần trước rằng ông sẽ đích thân can thiệp vào vụ bà Mạnh nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hoặc có ích cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Ông Nelson Wiseman, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Toronto, nói rằng Trung Quốc dễ dàng trút sự tức giận lên Canada, nhưng thay vào đó nên đổ vào Hoa Kỳ.

Giáo sư Wiseman nói với VOA: "Mối quan hệ thương mại, và rộng hơn về mặt chiến lược, quan trọng đến mức họ sợ ảnh hưởng đến quyền lực của tổng thống Mỹ. Và đối với họ, điều quan trọng nhất là đạt được một thỏa thuận thương mại nào đó với Hoa Kỳ bởi vì hiện tại nền kinh tế của họ đang thực sự xuống dốc."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG