Đường dẫn truy cập

FIFA: Những quan chức hàng đầu tự thưởng cho mình 80 triệu đôla


Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter.
Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế cho biết cựu chủ tịch Sepp Blatter và hai quan chức hàng đầu khác đã tự tăng lương và tự thưởng cho mình những khoản tiền trị giá 80 triệu đôla trong khoảng thời gian năm năm.

Những luật sư của FIFA nói rằng ông Blatter, cựu tổng thư ký Jerome Valcke và cựu giám đốc tài chính Markus Kattner đã có "một nỗ lực phối hợp" để "làm giàu cho bản thân" trong khoảng thời gian từ năm 2011 tới năm 2015.

Chi tiết cuộc điều tra nội bộ của FIFA được công bố hôm thứ Sáu, một ngày sau khi cảnh sát lục soát trụ sở của FIFA ở thành phố Zurich để thu giữ bằng chứng phục vụ cho cuộc điều tra của Thụy Sĩ.

Nhà chức trách Thụy Sĩ tiến hành cuộc lục soát như một phần của cuộc điều tra về tình huống xung quanh quá trình giành quyền đăng cai World Cup năm 2018 và 2022.

Bị nghi ngờ quản lý sai trái dẫn tới phạm tội đối với ngân quỹ của FIFA, ông Blatter và ông Valcke hồi tháng 2 đã bị ủy ban đạo đức của tổ chức này cấm hoạt động sáu năm và 12 năm mỗi người tương ứng. Cả hai đều phủ nhận có hành vi sai trái.

"Chúng tôi mong cho FIFA thấy rằng những khoản thù lao của ông Blatter là thỏa đáng, công bằng và tương xứng với những người đứng đầu những giải đấu thể thao chuyên nghiệp lớn trên thế giới,'' luật sư người Mỹ của ông Blatter Richard Cullen cho biết trong một thông cáo.

Không rõ liệu khoản thù lao tự thưởng này có phạm luật hay không, nhưng FIFA nói rằng nó dường như vi phạm luật pháp của Thụy Sĩ.

FIFA cho biết họ đã chia sẻ kết quả điều tra của mình với văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ và sẽ báo cáo cho Bộ Tư pháp Mỹ.

FIFA đã lâm vào tình trạng rối loạn kể từ tháng 5 năm 2015, khi một cuộc điều tra của Mỹ phơi bày tình trạng tham nhũng ở đầu não của tổ chức này.

Một số quan chức FIFA và giám đốc những công ty đang bị Mỹ truy tố trong một cáo trạng hình sự cấp liên bang ở New York về hành vi âm mưu kiếm tiền bất chính và tham nhũng, bao gồm những khoản tiền lót tay và hối lộ.

XS
SM
MD
LG