Đường dẫn truy cập

VN phạt hai Facebooker đình đám vì phát tán tin giả ‘bác sĩ Khoa rút ống thở’


Facebooker Nguyễn Đức Hiển xin lỗi vì lan truyền thông tin chưa kiểm chứng.
Facebooker Nguyễn Đức Hiển xin lỗi vì lan truyền thông tin chưa kiểm chứng.

Nhà chức trách thành phố Hồ Chí Minh hôm 9/8 xử phạt hai Facebooker có hàng trăm ngàn người theo dõi vì họ lan truyền một câu chuyện không có thật kể rằng một bác sĩ rút ống thở của mẹ mình để cứu một sản phụ.

Các báo Việt Nam, trong đó có VTC News, Tuổi Trẻ và Công An Nhân Dân, tường thuật rằng Thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông Tp.HCM quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ tài khoản Facebook mang tên Nguyễn Đức Hiển và Hoàng Nguyên Vũ vì đã chia sẻ thông tin sai sự thật.

Theo quan sát của VOA, hôm 7/8, hai Facebooker nêu trên bắt đầu chia sẻ một bài viết từ một Facebooker khác tự nhận là một bác sĩ mang tên Trần Khoa. Bài viết kể rằng ông Khoa chữa trị cho hai bệnh nhân mắc COVID-19 là mẹ đẻ và một sản phụ sắp sinh đôi. Khi thấy mẹ mình không thể qua khỏi, ông Khoa tự tay rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ, cứu được người phụ nữ này và hai con sơ sinh của chị ấy.

Câu chuyện có nhiều yếu tố gây xúc động đã lan tuyền chóng mặt trong khoảng một ngày cho đến khi nhiều người chỉ ra những điểm vô lý trong câu chuyện và “bác sĩ Khoa” chỉ là một nhân vật hư cấu, dẫn đến việc hai ông Nguyễn Đức Hiển, Hoàng Nguyên Vũ rút bài và xin lỗi cộng đồng mạng.

Theo tìm hiểu của VOA, ông Nguyễn Đức Hiển hiện là Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh; còn ông Hoàng Nguyên Vũ từng là nhà báo quốc doanh trong nhiều năm, nay phụ trách mảng truyền thông đối ngoại của Khối quảng cáo, công ty cổ phần VCCorp chuyên về công nghệ.

Khi bị triệu lên gặp nhà chức trách, hai ông Hiển và Vũ thừa nhận rằng vì không kiểm chứng thấu đáo về câu chuyện nên đã vô ý chia sẻ nó, các báo trong nước cho hay. Hai ông cho biết thêm rằng họ đã làm như vậy do có động cơ “mong muốn chia sẻ cảm xúc về sự hy sinh” của nhân vật được cho là “bác sĩ Khoa”.

Sở Thông tin-Truyền thông Tp.HCM cho rằng việc hai ông Hiển và Vũ lan tryền tin giả đã “gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của thành phố”, các báo tường thuật.

Thanh tra của sở phạt hai ông về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội”, căn cứ vào một nghị định của chính phủ ban hành năm 2020, với mức phạt nằm trong khoảng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Các bản tin trong nước không nêu số tiền phạt cụ thể mà hai ông phải nộp.

Trên mạng xã hội, nhiều người bình luận rằng vụ việc hai nhà báo quốc doanh - một đương chức và một đã chuyển ngành - lan truyền tin giả là một đòn mạnh làm giảm mức độ đáng tin cậy của công tác tuyên truyền của nhà nước về chính trị, xã hội nói chung và về hoạt động phòng chống đại dịch COVID-19 nói riêng.

Việt Nam phạt hai người phát tán tin giả ‘bác sĩ Khoa rút ống thở’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG