Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Vatican họp về vấn đề đại diện Giáo hoàng thường trú tại VN


Thứ trưởng Ngoại giao Vatican Antoine Camilleri trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội vào ngày 18/1/2018.
Thứ trưởng Ngoại giao Vatican Antoine Camilleri trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội vào ngày 18/1/2018.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, vừa dẫn đầu phái đoàn Việt Nam sang Vatican để tham dự cuộc họp lần thứ 8 với đại diện Tòa Thánh trong hai ngày 21-22/8, theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

Cuộc họp được thực hiện theo thỏa thuận trước đây và mục đích của cuộc họp là để “phát triển và đào sâu quan hệ song phương, đặc biệt là sẽ bàn thảo về một số khía cạnh của đời sống Giáo hội tại Việt Nam, cũng như các vấn đề liên quan đến vị trí và nhiệm vụ của Đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam và chuyến thăm của Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ khanh Tòa Thánh, dự kiến trong tương lai gần”, thông cáo của Văn phòng phụ trách báo chỉ của Vatican nói.

Đứng đầu nhóm làm việc của Vatican là Đức ông Antoine Camilleri, 48 tuổi, Thứ trưởng Ngoại giao được Tòa Thánh bổ nhiệm vào năm 2013.

Mặc dù là quốc gia có số lượng giáo dân Công giáo cao trong khu vực châu Á, nhưng Việt Nam và Vatican chưa bao giờ thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức. Cơ quan đại diện cao nhất của Tòa Thánh ở Việt Nam là Tòa Khâm sứ cũng chỉ tồn tại cho đến năm 1975.

Chuyến thăm của Hồng y Etchegaray đến Việt Nam vào tháng 11/1990 đã chính thức đánh dấu việc nối lại các tiếp xúc giữa Tòa Thánh và chính quyền Việt Nam.

Kể từ đó, hai bên bắt đầu cử đại diện để thực hiện các chuyến viếng thăm hàng năm.

Năm 2009, hai bên đã thỏa thuận thiết lập nhóm làm việc chung, còn gọi là Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican, để trao đổi về các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam và phát triển mối quan hệ, tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Đây là cuộc họp lần thứ 8 của nhóm làm việc chung. Lần gần đây nhất (vòng 7) diễn ra vào tháng 12 năm ngoái và kết thúc bằng thông báo của hai bên rằng sẽ có đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

Tại cuộc họp lần nay, hai bên đã thống nhất "các nguyên tắc và nội dung cơ bản" liên quan đến quy chế hoạt động của đặc phái viên thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, theo VNA.

Hà Nội mới chỉ cho phép Vatican có đại diện không thường trú tại Việt Nam kể từ năm 2011. Hiện chức vụ này do Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG