Đường dẫn truy cập

VN tái khẳng định ‘phối hợp’ với Mỹ vụ thép bị áp thuế hơn 400%


Công nhân tại một nhà máy thép ở Việt Nam.
Công nhân tại một nhà máy thép ở Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 4/7 tái khẳng định tuyên bố trước đó của Bộ Công thương về việc “phối hợp” với phía Hoa Kỳ liên quan tới việc Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép Việt Nam “xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan”.

Phát biểu của bà Hằng được đưa ra hai ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế hơn 456% đối với thép nhập từ Việt Nam nhưng “ban đầu được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan".

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ở Hà Nội, bà Hằng nhắc lại việc Bộ Công Thương “đã cảnh báo, khuyến nghị đến các doanh nghiệp trong nước về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu, trong đó có Hoa Kỳ, có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu cầu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác”.

“Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp và trao đổi với phía Hoa Kỳ để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp phù hợp với quy định pháp luật và các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới, đồng thời ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ”, nữ phát ngôn viên nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật ngày 28/6/2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật ngày 28/6/2019.

Thông báo của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra hôm 2/7, ít ngày sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc Việt Nam “lạm dụng” Mỹ về thương mại còn “tệ hơn cả Trung Quốc”.

Cũng liên quan tới quan hệ thương mại giữa Hà Nội và Washington, bà Hằng cũng cho báo chí biết về cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật hôm 28/6.

Nữ phát ngôn viên nói rằng “hai nhà lãnh đạo đã trao đổi cởi mở và xây dựng về những trọng tâm hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực thương mại và năng lượng”.

Bà dẫn lời ông Trump “đề nghị hai nước xây dựng quan hệ thương mại cân bằng, cùng có lợi, hoan nghênh quyết tâm và hành động quyết liệt chống gian lận xuất xứ hàng hóa và gian lận thương mại của Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG