Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm nhẹ loan báo đánh thuế của Mỹ lên thép xuất khẩu


Tư liệu - Một công nhân làm việc trong nhà máy thép Hòa Phát ở tỉnh Hải Dương, Việt Nam, ngày 14 tháng 6, 2016.
Tư liệu - Một công nhân làm việc trong nhà máy thép Hòa Phát ở tỉnh Hải Dương, Việt Nam, ngày 14 tháng 6, 2016.

Bộ Công thương Việt Nam hôm thứ Tư giảm nhẹ quyết định của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế lên một số sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam có nguồn gốc nước ngoài, nói rằng những sản phẩm có nguyên liệu của Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng.

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Ba loan báo sẽ chỉ thị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới bắt đầu thu tiền kí quỹ khi nhập khẩu đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam sử dụng thép chất nền có nguồn gốc Hàn Quốc hoặc Đài Loan.

Thuế suất có thể lên tới 456,23 % tùy theo nguồn gốc thép chất nền và loại sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ, theo một thông cáo của Bộ.

Bộ Công thương Việt Nam phản ứng về loan báo này bằng cách nhấn mạnh rằng điều tra của Mỹ xác định hành vi lẩn tránh thuế với nguyên liệu từ Hàn Quốc và Đài Loan chứ không phải từ Việt Nam.

“Trong trường hợp thép cuộn cán nguội, thép chống ăn mòn được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế trong vụ việc này,” Bộ nói trong một thông cáo đăng trên website của bộ.

“Trong quá trình điều tra, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội thép, các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam để hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ về quá trình sản xuất tại Việt Nam.”

Bộ cho biết cũng đã cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu cầu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.

Bộ nói sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan, các hiệp hội doanh nghiệp và với Mỹ trong các giai đoạn tiếp theo của vụ việc để “bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng” của doanh nghiệp.

Phán quyết cuối cùng có thể sẽ được Mỹ đưa ra trong những tháng tới.

Trước đây Mỹ từng đưa ra phán quyết áp thuế tương tự đối với thép từ Việt Nam được nói là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phán quyết sơ bộ được đưa ra vào tháng 12 năm 2017 và chung quyết vào tháng 5 năm 2018.

Bộ Thương mại Mỹ khi đó thu thuế chống bán phá giá gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 260% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất ở Việt Nam sử dụng thép chất nền xuất xứ từ Trung Quốc. Thép chống gỉ từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 40%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG