Đường dẫn truy cập

Nga được trao hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân ở VN


Trụ sở chính của Rosatom ở Moscow
Trụ sở chính của Rosatom ở Moscow

Giới hữu trách Hà Nội đã quyết định dành cho công ty năng lượng nguyên tử quốc gia Nga một hợp đồng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp trích dẫn một nguồn tin trong ngành năng lượng ở Việt Nam cho biết như thế hôm thứ ba. Nguồn tin này cho hay giới hữu trách Hà Nội đã có một quyết định trên nguyên tắc về việc này và phía Nga đã thúc đẩy cho dự án trong khuôn khổ của một thỏa thuận chiến lược rộng lớn hơn.

Theo tường thuật của nhật báo Nikkei ở Nhật, hợp đồng sẽ được trao cho Rosatom, là công ty Nga mà Tổng công ty điện lực Việt Nam EVN đã đề nghị tiến hành một cuộc nghiên cứu khả thi cho giai đoạn một của dự án hạt nhân.

Một nguồn tin ở Bộ Công Thương Việt Nam xác nhận bản tin của tờ Nikkei nhưng một viên chức của đại sứ quán Nga cho biết phía Nga chưa có bình luận chính thức.

Theo tờ Nikkei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ phê chuẩn đề nghị này trong nay mai.

Trong chuyến công du của ông Dũng tới Moskova hồi tháng 12 vừa qua, EVN và Rosatom đã ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác, và Thủ tướng Dũng chr rằng Việt Nam đã chính thức mời Nga “hợp tác trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.”

Trung Quốc, Pháp, Nam Triều Tiên và Hoa kỳ đã bày tỏ ý muốn được tham gia dự án này.

Theo AFP, những người chỉ trích dự án này nói rằng Việt Nam thiếu chuyên viên lành nghề để điều hành nhà máy, công tác lập pháp không được triển khai thỏa đáng, và có nhiều khiếm khuyết trong những sự giàn xếp về an ninh.

Nguồn: AFP, Thanh Tra

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG