Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông


Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật vào 21 tháng 11 tới ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật vào 21 tháng 11 tới ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Hôm 25/10, Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối việc Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật vào tháng 11 tới ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế,” theo VNExpress.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Mọi hoạt động của các bên tại quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.”

Trước đó theo tờ South China Morning Post, Đài Loan sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trong ba ngày từ ngày 21/11 ở đảo Ba Bình, thuộc Biển Đông, nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Bắc đối với quần đảo Trường Sa.

Cũng tại buổi họp báo chiều ngày 25/10, khi được hỏi về tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam góp mặt trong cuộc diễn tập đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc, bà Hằng nói: “Đây là hoạt động hợp tác nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực hải quân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc,” theo báo Thanh Niên.

10 nước ASEAN và Trung Quốc đã khai mạc cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên trong lịch sử (ACMEX) với sự góp mặt của 8 tàu chiến và 1.200 quân nhân ngoài khơi quân cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, từ ngày 22-26/10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG