Đường dẫn truy cập

VN, Hoa Kỳ ký biên bản giao mặt bằng để xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa


Lễ Bàn giao mặt bằng tại căn cứ không quân Biên Hòa ngày 1/11/2019 (Web Screenshot- Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam)
Lễ Bàn giao mặt bằng tại căn cứ không quân Biên Hòa ngày 1/11/2019 (Web Screenshot- Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam)

Hoa Kỳ và Việt Nam hôm 1/11 ký biên bản ghi nhớ để bàn giao 37 hecta mặt bằng tại sân bay Biên Hòa từ Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam sang cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ- USAID, bước đầu trong tiến trình xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại ở Việt Nam.

Có mặt tại lễ bàn giao diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội, có Phó Giám đốc toàn cầu của USAID, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Giám đốc USAID-Việt Nam Michael Greene, và phía VN có Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng VN.

Thông cáo của Tòa Đại sứ Mỹ nói đây là cột mốc quan trọng khởi đầu Dự án Xử lý ô nhiễm Dioxin khu vực sân bay Biên Hòa, tiếp theo sau sự thành công của dự án tương tự tại sân bay Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc USAID Bonnie Glick nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực chung của hai nướco tại Biên Hòa để đào sâu hơn Quan hệ đối tác toàn diện song phương bằng cách giải quyết các di sản do chiến tranh để lại. Bà Bonnie Glick tới VN trong chuyến công du nhiều nước Á Châu gồm Thái Lan, Bangladesh và Indonesia, từ 29/10 tới 12/11/2019.

Căn cứ không quân Biên Hòa là nơi lưu trữ và xử lý chất độc da cam chính trong Chiến tranh Việt Nam. Thông cáo của đại sứ quán Mỹ cho biết khu vực đầu tiên sẽ được xử lý là khu vực 'Pacer Ivy', và phương pháp được áp dụng là xử lý và cô lập, tương tự như đã áp dụng thành công tại sân bay Đà Nẵng.

Năm 2016, hợp tác với chính phủ Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hoàn tất đánh giá ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Theo đánh giá này thì khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý là 500.000 m3, lớn hơn gấp 4 lần so với sân bay Đà Nẵng.

Theo thỏa thuận với Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam năm ngoái, 2018, USAID đồng ý đóng góp 183 triệu đô la cho giai đoạn 5 năm đầu tiên của dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa. Theo ước tính của USAID, công tác xử lý tổng thể sẽ được hoàn thành trong 10 năm.

Thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nêu bật rằng tiếp tục sứ mệnh nhân đạo, kiểm kê quân nhân mất tích trong chiến tranh Việt Nam, và khắc phục các di sản do chiến tranh để lại là một trụ cột trong Quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, và Dự án xử lý ô nhiễm môi trường do dioxin gây ra nằm trong khuôn khổ của sứ mệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG