Đường dẫn truy cập

Chỉ số phát triển con người của Việt Nam hầu như không thay đổi


Chỉ số phát triển con người của Việt Nam hầu như không thay đổi
Chỉ số phát triển con người của Việt Nam hầu như không thay đổi

Theo báo cáo Phát triển con người 2010 của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), Việt Nam hiện đứng thứ 113/169 trong bảng xếp hạng về chỉ số phát triển con người (HDI), tức là chỉ cao hơn năm ngoái một bậc.

Mặc dù trong 4 thập niên qua, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng 5 lần và Việt Nam hiện đứng thứ 8 trong danh sách 10 nước tăng trưởng GDP đầu người cao nhất, tuy nhiên chỉ số phát triển con người của Việt Nam lại không được cải thiện.

Theo ông John Hendra, Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, báo cáo này cho thấy thành tựu phát triển không chỉ được đo bằng mức độ thu nhập đơn thuần và bản thân tăng trưởng kinh tế không tự động cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Báo chí Việt Nam cũng trích lời vị Phó Giám đốc UNDP nói rằng không nên chỉ dựa trên thu nhập quốc gia để đo lường sự phát triển của mỗi nước như vẫn làm từ trước đến nay mà còn cần tính đến tuổi thọ và tỉ lệ biết chữ.

Ông Hendra lấy ví dụ về Trung Quốc, quốc gia năm nay tuy đứng đầu về thành tựu thu nhập, với mức tăng 21 lần trong vòng 4 thập kỷ qua nhưng lại không thuộc số các quốc gia đi đầu khu vực trong cải thiện tỉ lệ nhập học và tuổi thọ trung bình.

Tuổi thọ của người Việt Nam đã tăng đáng kể từ 49 tuổi vào năm 1970 lên 75 tuổi vào năm 2010 và cao hơn cả Thái Lan (69,3 tuổi) và Philipppines (72,8 tuổi).

Tuy nhiên, nếu so sánh với các nước trong khu vực thì học sinh Việt Nam dự kiến tiếp tục đi học ít hơn 3 năm so với học sinh ở Thái Lan và ít hơn 2 năm so với Malaysia.

Nguồn: UNDP, HDI

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG