Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt Trần Hữu Đức do ‘tham gia’ Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời


Công an đọc lệnh bắt ông Trần Hữu Đức ngày 21/1/2021. Photo PLO.
Công an đọc lệnh bắt ông Trần Hữu Đức ngày 21/1/2021. Photo PLO.

Ngày 21/1, công an Nghệ An đã bắt giam ông Trần Hữu Đức với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, cho rằng ông tham gia Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, một tổ chức bị Hà Nội quy là “khủng bố.”

Đài truyền hình Nghệ An loan tin rằng ông Trần Hữu Đức, 57 tuổi, đã “tham gia” tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời và cơ quan an ninh điều tra đã “chứng minh” rằng ông Đức là thành viên của tổ chức này.

Còn trang CAND cho biết khi cơ quan chức năng khám xét nhà Đức đã thu giữ “nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội.”

Trang Pháp luật Tp. HCM cho dẫn lời cơ quan chức năng cho rằng ông Đức đã tiến hành thu thập thông tin các công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An để chuyển cho tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, với mục đích trưng cầu dân ý bầu ông Đào Minh Quân làm tổng thống đệ tam cộng hòa, khôi phục chế độ cũ...

Công dân Úc bị Việt Nam phạt 12 năm tù vì tội ‘khủng bố’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Vào tháng 1/2018, Bộ Công an Việt Nam liệt nhóm Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời có trụ sở ở bang California là tổ chức khủng bố vì cho rằng tổ chức này “có hoạt động chống Đảng, Nhà nước ta hoạt động với phương châm 3 sạch (đốt sạch, phá sạch, giết sạch), mục đích là thay đổi chể chế chính trị, lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.”

Cho đến nay ít nhất 28 người đã bị chính quyền Việt Nam bắt giam vì liên quan đến tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.

Trả lời phỏng vấn VOA về quyết định của Bộ Công an Việt Nam, ông Đào Minh Quân nói rằng những cáo buộc mà Việt Nam đưa ra là “không có bằng chứng”.

Tương tự, hôm 5/1/2021, Bộ Công an Việt Nam liệt tổ chức Triều Đại Việt có trụ sở ở Canada là “tổ chức khủng bố”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG