Đường dẫn truy cập

Virus bại liệt tái phát ở Nigeria


Ảnh tư liệu - Một em nhỏ được uống vắc-xin bại liệt ở Kawo Kano, Nigeria, ngày 13 tháng 4 năm 2014.
Ảnh tư liệu - Một em nhỏ được uống vắc-xin bại liệt ở Kawo Kano, Nigeria, ngày 13 tháng 4 năm 2014.

Giới chức y tế Nigeria đang chuẩn bị một chiến dịch đại trà tiêm chủng ngừa bại liệt sau khi phát hiện hai ca bệnh mới, một trở ngại lớn về y tế cộng đồng đối với quốc gia từng loại bỏ được virus này.

Quan chức y tế Nigeria cho hay có kế hoạch tiêm phòng cho gần 5 triệu trẻ em bắt đầu từ tháng này tại bang Borno phía Tây Bắc, nơi xuất hiện 2 ca bệnh mới nhất.

AP dẫn lời ủy viên y tế bang Borno, Ibrahim Miringa, cho biết trực thăng quân sự đã bắt đầu vận chuyển vaccine ngừa bại liệt tới bang này, nơi các phần tử Hồi giáo nổi dậy Boko Haram đang hoạt động.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 12/8 loan báo virus bại liệt đã xuất hiện tại bang Borno trong nhiều năm nay nhưng không bị phát hiện.

Giám đốc xóa bại liệt của WHO, Michel Zaffran, cho biết: "Đây là một khu vực không dễ tiếp cận và có lẽ đó là lý do tại sao virus bại liệt đã hoành hành mà không bị phát hiện và gây ra những ca bệnh này."

Các phần tử chủ chiến Boko Haram tại bang Borno đã công khai lên án những chiến dịch tiêm chủng và ngăn cản không cho nhân viên y tế hoạt động trong vùng.

Hai ca bệnh mới, 2 trẻ em bị bại liệt vì virus, được công bố hôm 11/8 giữa thời điểm lẽ ra là dịp kỷ niệm hai năm Nigeria sạch dịch bại liệt giữa bối cảnh nước này đang trên đà tiến tới việc được xác nhận sạch virus bại liệt vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG