Đường dẫn truy cập

VinFast nhắm mục tiêu có hàng nghìn xe điện trên đường phố Hà Lan vào cuối năm 2023


Một logo của hãng xe điện Việt Nam VinFast trên màn hình ở Triển lãm Auto Show ở Los Angeles, California, của Mỹ hôm 17/11/2022.
Một logo của hãng xe điện Việt Nam VinFast trên màn hình ở Triển lãm Auto Show ở Los Angeles, California, của Mỹ hôm 17/11/2022.

Hãng xe ô tô khởi nghiệp của Việt Nam, VinFast, mới công bố nhắm mục tiêu sẽ có 2.600 ô tô điện do hãng này sản xuất lăn bánh trên đường phố Hà Lan vào cuối năm 2023, theo truyền thông trong nước.

Mục tiêu, được cho là tham vọng lớn, được hãng xe của tập đoàn Vingroup, do tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng đồng sáng lập, công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan hôm 12/12, ở thành phố La Haye, được xem là thủ đô trên thực tế của Hà Lan.

Diễn đàn là một phần trong chương trình thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và việc VinFast sản xuất xe điện được nêu ra tại diễn đàn này như một ví dụ về đầu tư hướng tới xu thế phát triển xanh và bền vững, theo Tuổi Trẻ.

VinFast, hãng xe đầu tiên của Việt Nam mới bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2019, nhắm vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ sau khi ra mắt các mẫu xe điện đầu tiên tại các triển lãm ô tô ở Los Angeles và Las Vegas của Hoa Kỳ hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay.

Trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show 2022 hồi tháng 10, VinFast công bố kế hoạch kinh doanh tại châu Âu và mở trụ sở chính ở Pháp, Đức và Hà Lan nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh tại thị trường này.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan hôm 12/12, bà Nguyễn Thanh Thúy, Tổng giám đốc VinFast tại châu Âu, cho biết hãng này có 30 đại lý tại Hà Lan và sẽ đầu tư 12 triệu euro để thiết lập 4 phòng trưng bày với 100 nhân viên tại đây. Theo Tiền Phong, bà Thúy còn nói rằng văn phòng đầu tiên của hãng ở Hà Lan sẽ được mở tại Amsterdam, thủ đô chính thức của Hà Lan, trong tháng 12 này.

Tổng giám đốc VinFast tại châu Âu được Tiền Phong trích lời cho biết rằng hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu có 2.600 ô tô VinFast trên đường phố Hà Lan và cũng tiết lộ rằng Đại sứ quán Hà Lan ở Hà Nội là một trong các đơn vị đã đặt mua xe đầu tiên.

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển của Hà Lan, Liesje Schreinemacher, cho biết bà đã lái thử xe điện VF8 của VinFast trong chuyến thăm Việt Nam cách đây 2 tuần và rằng chiếc xe này sẽ được bán sang Hà Lan vào năm sau.

Bà Schreinemacher bày tỏ sự thán phục khi Việt Nam từ một nước nghèo, kém phát triển nhưng hiện đã có thể cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, theo Tuổi Trẻ.

Ngoài Hà Lan, VinFast còn có các trung tâm bán hàng ở Paris và Nice của Pháp; Berlin, Munich, Franfurt và Hamburg của Đức. Trong năm tới, hãng xe này cho biết sẽ khai trương các trung tâm bán hàng ở Den Haag, tức La Haye, và Rotterdam ở Hàn Lan cùng nhiều nơi khác ở Đức và Pháp.

Tại thị trường Bắc Mỹ, VinFast đã đặt trụ sở chính tại Los Angeles và mở một loạt cửa hàng tại California cũng như công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại North Carolina ở miền đông Hoa Kỳ. Cuối tháng 11 vừa qua, VinFast đã xuất khẩu lô xe VF8 đầu tiên tới thị trường Mỹ và tiếp sau đó sẽ là tới thị trường Canada và châu Âu.

“Trong tuần tới, 1.000 xe VinFast đầu tiên sẽ cập bến bờ Tây Hoa Kỳ, kịp bàn giao cho khách hàng Hoa Kỳ trước thềm năm mới”, bà Thúy nói tại diễn đàn ở Hà Lan hôm 12/12 và khẳng định đây chỉ là khởi đầu vì sau đó sẽ tiến sang thị trường châu Âu vào năm tới.

Hãng xe khởi nghiệp của Việt Nam hôm 6/12 thông báo rằng đã nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) để tiến tới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ vào năm 2023. Tuy nhiên, một bản cáo bạch của VinFast nộp cho SEC cho thấy hãng này có tổng tài sản 4,4 tỷ USD nhưng lại đang nợ gấp đôi trị giá tài sản, tức 8,8 tỷ USD.

VinFast nói rằng tầm nhìn của hãng xe thành viên thuộc tập đoàn Vingroup là “trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu”. Hãng cho biết đã nhận được tổng cộng gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG