Đường dẫn truy cập

VinFast giao lô ôtô điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ


Ôtô điện VinFast tập kết tại cảng Hải Phòng trước khi giao cho khách hàng Mỹ, ngày 25/11/2022.
Ôtô điện VinFast tập kết tại cảng Hải Phòng trước khi giao cho khách hàng Mỹ, ngày 25/11/2022.

Nhà sản xuất ôtô điện Việt Nam VinFast cho biết hôm 25/11 rằng họ đã vận chuyển lô hàng đầu tiên gồm 999 chiếc xe sang Hoa Kỳ, đạt mục tiêu sau 5 năm về phát triển một trung tâm sản xuất ôtô tại quốc gia Đông Nam Á này để bán cho các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, theo Reuters.

Những chiếc xe đầu tiên này dự kiến sẽ được giao cho khách hàng vào cuối tháng 12, công ty cho Reuters biết.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc điều hành VinFast, cho biết một số xe thuộc dòng tiện ích thể thao (SUV) điện VF 8 được xuất đi hôm 25/11 sẽ được chuyển đến hãng cho thuê ôtô Autonomy của Mỹ nhưng phần lớn sẽ đến tay những người mua lẻ đã đặt mua xe.

Bà Thủy cho biết VinFast dự kiến ​xuất lô xe thứ hai sang Mỹ - thị trường xuất khẩu đầu tiên của hãng - vào khoảng tháng 1/2023.

VinFast đang trong quá trình xây dựng một nhà máy sản xuất xe ô tô điện (EV) ở bang North Carolina và đang chờ các quan chức địa phương thực hiện thủ tục phê duyệt cuối cùng theo luật.

Bà Thủy cho biết công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở bang North Carolina từ tháng 7/2024 và xe điện được sản xuất ở đó sẽ đủ điều kiện nhận ưu đãi theo các điều khoản của Đạo luật Giảm lạm phát do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải có 50% khoáng chất trọng yếu - là khoáng chất phi nhiên liệu hoặc nguyên liệu khoáng thiết yếu đối với nền kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ - được sử dụng trong pin EV có nguồn gốc ở Bắc Mỹ hoặc các đồng minh của Hoa Kỳ vào năm 2024, tăng lên 80% vào cuối năm 2026.

Các nhà sản xuất ôtô lớn cho biết những mục tiêu đó là không thực tế và hiện nay không rõ liệu VinFast sẽ đáp ứng các yêu cầu tìm nguồn cung ứng như thế nào.

“IRA đến như một bất ngờ đối với tất cả chúng tôi nhưng nó không thực sự ảnh hưởng đến chiến lược của chúng tôi ở Mỹ”, bà Thủy nói với Reuters. “Ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất ôtô ở Mỹ, khách hàng của chúng tôi sẽ đủ điều kiện (để được) ưu đãi thuế”.

Vào tuần trước, VinFast cho biết Autonomy đã đặt hàng 2.500 xe điện, đơn đặt hàng lớn nhất của công ty cho đến nay. VinFast cho biết họ đã có tổng cộng gần 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bán được 750.000 xe điện hàng năm vào năm 2026.

Dự án nhà máy của VinFast ở bang North Carolina đang chậm tiến độ nhiều tháng. Căn cứ để nói như vậy là việc đối chiếu các chỉ tiêu ban đầu của công ty, cũng như thực tế là lô hàng EV đầu tiên do VinFast chế tạo không đạt được mục tiêu ban đầu là đến tháng 12 phải giao được 5.000 xe ôtô do nhà máy ở Hải Phòng sản xuất.

Đại diện VinFast cho biết số xe xuất xưởng trong đợt đầu tiên được chọn là số 999 vì đây được coi là con số may mắn ở Việt Nam.

Reuters dẫn lời bà Thủy nói: “Không có con số nào may mắn hơn 999”. Lãnh đạo công ty cho biết, con tàu vận tải thuê của Panama để vận chuyển lô xe điện VinFast đầu tiên này có khả năng chở tới 2.000 xe.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG