Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận ngư dân bị bắt tại Malaysia


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng mới lên tiếng xác nhận về việc 42 ngư dân Việt bị cảnh sát biển Malaysia bắt giữ vì bị cáo buộc “vượt quá ranh giới cho phép” trong khi đi đánh bắt, theo truyền thông trong nước.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 25/8, bà Hằng dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, cho biết rằng vụ việc xảy ra vào ngày 11/06/2022 và tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNA95005 TS cùng 42 ngư dân “đã bị lực lượng chức năng Malaysia ngăn chặn và bắt giữ trong vùng biển của Malaysia với cáo buộc vi phạm luật thủy sản Malaysia”.

Theo nữ phát ngôn viên, Bộ Ngoại giao Việt Nam “đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên lạc với phía Malaysia để xác minh và đề nghị hỗ trợ tàu cá, ngư dân Việt Nam” đồng thời “liên lạc với các ngư dân bị bắt để tìm hiểu thông tin, thăm hỏi và động viên các ngư dân”.

Tại Hà Nội, theo bà Hằng, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã liên hệ với đại diện Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam để “đề nghị phía Malaysia đối xử nhân đạo với các ngư dân, sớm xử lý vụ việc phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, tạo điều kiện cho các ngư dân sớm được trả tự do về nước”.

Bà Hằng cho biết rằng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, chủ tàu bị bắt “đã sang thăm các ngư dân và giải quyết các thủ tục để đưa 5 ngư dân, là công dân tuổi vị thành niên, người có bệnh nền và được phía Malaysia trả tự do về nước”.

“Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên lạc thường xuyên với ngư dân cũng như giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Malaysia, triển khai những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam”, bà Hằng nói, theo nội dung cuộc họp báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi năm 2020, chính quyền Malaysia tuyên bố sẽ bắt giữ và buộc tội các thuyền viên Việt Nam vì “đánh bắt trái phép” trong vùng biển của họ, chứ không thả như những lần làm trước đó.

Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) Mohd Zubil Mat Som cho biết nước này thường hay trả tự do cho các thuyền Việt Nam bị phát hiện đánh bắt cá trong vùng biển của họ nhưng từ nay chính quyền sẽ bắt giam họ, sau khi có nhiều thuyền viên hơn bị truy đuổi kể từ dịch Covid-19 bùng phát vào giữa tháng 3.

VOA Express

XS
SM
MD
LG