Đường dẫn truy cập

Việt Nam y án 4 năm tù đối với viên công an đánh chết người


Nạn nhân Trịnh Xuân Tùng bị công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết vì không đội nón bảo hiểm
Nạn nhân Trịnh Xuân Tùng bị công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết vì không đội nón bảo hiểm

Một phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội ngày 17/7 giữ y án 4 năm tù đối với một công an đánh chết người trong khi thi hành nhiệm vụ, bác bỏ yêu cầu của gia đình nạn nhân đòi một bản án nghiêm minh hơn.

Hồi tháng giêng năm nay, viên công an tên Nguyễn Văn Ninh bị tuyên án 4 năm tù vì đã đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng ở Hà Nội chỉ vì ông Tùng không đội mũ bảo hiểm.

Bản án đã gây phẫn nộ cho gia đình nạn nhân, công luận quan tâm, và giới bảo vệ nhân quyền.

Sau gần nửa năm chờ đợi và 2 lần tạm hoãn, phiên tòa phúc thẩm xử trung tá Vũ Văn Ninh ngày 17 tháng 7 tuyên bố giữ y án và không truy cứu trách nhiệm các công an, dân phòng có liên quan đến vụ việc.

Cô Trịnh Kim Tiến, con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Đó là một phiên tòa bất công, một bản án có sẵn. Người thân và bạn bè của gia đình đều không được tham dự phiên tòa. Xung quanh tòa có rất nhiều công an. Khi gia đình em vào cổng tòa, họ còn đòi tịch thu điện thoại di động. Vào trong tòa, em đã đề nghị hội đồng xét xử cho những người đứng bên ngoài tòa án được quyền tham dự nhưng họ cũng từ chối. Các nhân chứng khách quan tại nơi xảy ra sự việc mà gia đình em từng yêu cầu trong phiên xử trước đây lần này họ tiếp tục vắng mặt. Viện Kiểm Sát nói cách xử lý của những công an trực ngày hôm đó là đúng trách nhiệm và làm rất đúng. Câu này khiến em rất sốc vì họ đã giam giữ bố em trái pháp luật trong 6 tiếng đồng hồ. Khi gia đình em đến xin cho bố em đi cấp cứu, họ đã từ chối mà thậm chí không cho em được tiếp xúc, chăm sóc bố em lúc đó. Tình trạng công an đánh chết dân đang ngày lan tràn. Chưa có một bản án thật sự công tâm. Em mong tất cả các gia đình có nạn nhân bị công an đánh chết sẽ cùng làm việc với nhau để dành lại công lý chung.”

Các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và những người phản đối bản án cho rằng hình phạt quá nhẹ đối với viên công an đánh chết người là hành động xem thường mạng sống của công dân và góp phần dung túng cho tình trạng bạo hành trong ngành công an hiện đang ở mức báo động tại Việt Nam mà tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ quan ngại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG