Đường dẫn truy cập

Việt Nam xét xử Dương Chí Dũng và vụ tham nhũng ở Vinalines


Ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải và là cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines.
Ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải và là cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines.
Các cựu quan chức hàng đầu của Tổng công ty Hàng hải Vinalines trong vụ tham ô đình đám làm suy giảm tín nhiệm của các nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam ra tòa ngày 12/12 về tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản".

Công ty quốc doanh Vinalines gần bờ vực sụp đổ với khoản nợ lên tới 3 tỷ đô la. Đây là một trong số các vụ đổ bể tai tiếng nhất giữa các đại công ty nhà nước vốn được cho là trụ cột chính của kinh tế quốc gia.

Ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải và là cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines, cùng 9 đồng phạm bị cáo buộc tham ô hàng chục tỷ đồng và gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng (tương đương trên 17 triệu đô la) ngân sách nhà nước.

4 bị cáo trong số này kể cả ông Dũng có thể đối mặt với án tử hình.

Ngoài ra, công an cũng kê biên tài sản của ông Dũng gồm các căn hộ tại toà nhà Sky City và Pacific và căn nhà trên đường Nguyên Hồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày, từ 12 đến 14/12.

Tháng trước, Việt Nam tuyên án tử hình một cựu quan chức ngân hàng và đồng phạm vì tham ô 25 triệu đô la trong vụ án nhằm chứng tỏ nỗ lực của Việt Nam bài trừ tham nhũng, một quốc nạn gây phẫn nộ tràn lan trong công luận.

Ông Vũ Quốc Hảo và 10 tòng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính ALC II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam bị kết tội tham ô tài sản, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Nguồn: AFP, Tuoi tre

VOA Express

XS
SM
MD
LG