Đường dẫn truy cập

Hiệp định thương mại TPP có thể đạt được vào đầu năm 2014


Bộ trưởng thương mại của 12 nước đàm phán Hiệp định tự do thương mại Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP tại Singapore, ngày 7/12/2013.
Bộ trưởng thương mại của 12 nước đàm phán Hiệp định tự do thương mại Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP tại Singapore, ngày 7/12/2013.
Bộ trưởng thương mại của 12 nước đàm phán Hiệp định tự do thương mại Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP không đạt được thỏa thuận sau hội nghị dài 4 ngày tại Singapore trong tuần này.

Tuy nhiên các nhà phân tích dự đoán những tiến bộ nhanh chóng sẽ đạt được trong những tháng sắp tới về hiệp ước thương mại nhiều tham vọng do Hoa Kỳ dẫn đầu này.

Một khi hoàn thành, hiệp định này sẽ có ảnh hưởng đến gần 40% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã đặt ra mục tiêu hoàn thành hiệp ước này trước cuối năm nay. Nhưng sau hội nghị tại Singapore, một tuyên bố phổ biến hôm qua, thứ Ba, nói rằng mới chỉ có “những tiến bộ đáng kể” đạt được.

Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán kế tiếp sẽ được tổ chức vào tháng Giêng năm tới.

Ông Froman nói: “Tại hội nghị này, chúng tôi đã xác định những khu vực tiềm năng cho phần lớn các vấn đề chính sẽ được giải quyết trong dự thảo của hiệp ước. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với tinh thần linh động để đúc kết các vấn đề của hiệp ước cũng như các vấn đề mở cửa thị trường.”

Các vấn đề chính chưa giải quyết xong liên quan đến khối doanh nghiệp nhà nước, biểu thuế nông nghiệp và quyền sở hữa tài sản trí tuệ.

Các nước đàm phán hiệp định TPP bao gồm Hoa Kỳ, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Mexico, Malaysia, Nhật Bản, Chile, Canada, Brunei, và Australia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG