Đường dẫn truy cập

Việt Nam phủ nhận việc ngăn cản phái đoàn Vatican


Cố Hồng Y Francois-Xavier Nguyễn Văn Thuận
Cố Hồng Y Francois-Xavier Nguyễn Văn Thuận

Chính phủ Việt Nam lên tiếng phủ nhận tin nói rằng Hà Nội ngăn cản phái đoàn của Vatican sang Việt Nam trong sứ mạng phong chân phước cho cựu phụ tá Tổng giám mục Sài Gòn, cố Hồng Y Francois-Xavier Nguyễn Văn Thuận.

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 28/3 trích thuật phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, nói rằng chính quyền Việt Nam chưa hề nhận được bất kỳ đề nghị chính thức nào từ Tòa Thánh về việc tiến hành công tác vừa kể tại Việt Nam.

Phát biểu này được đưa ra sau khi các hãng tin quốc tế loan tin chính phủ Hà Nội hủy bỏ visa của các thành viên trong phái đoàn Vatican dự định sang Việt Nam để tìm hiểu các bằng chứng về những phép lạ liên quan đến cố Hồng Y Thuận. Phong chân phước là bước sau cùng trước khi một người được phong thánh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các phái đoàn do Vatican chỉ định sang làm việc chính thức theo khuôn khổ thỏa thuận giữa đôi bên.

Cố Hồng Y Francois-Xavier Nguyễn Văn Thuận là cháu trai của cố Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, Ngô Đình Diệm, và từng là phụ tá Tổng giám mục miền Nam Việt Nam.

Sau khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt, ông bị bắt đưa vào trại học tập cải tạo 13 năm ở Nha Trang. Ông được trả tự do vào năm 1988, và từ sau đó, buộc phải lưu vong tại Rome (Italia) cho tới khi qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 2002. Tinh thần bất khuất của ông trước những sự đàn áp đã khiến nhiều người khâm phục.


Nguồn: DPA, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG