Đường dẫn truy cập

Việt Nam vẫn chưa bán được máy bay ‘ma’


Hãng hàng không Air Dream đã phá sản và bỏ mặc chiếc máy bay của hãng dầm mưa dãi nắng ở Việt Nam nhiều năm qua.
Hãng hàng không Air Dream đã phá sản và bỏ mặc chiếc máy bay của hãng dầm mưa dãi nắng ở Việt Nam nhiều năm qua.

Một giới chức trong nước cho biết chiếc máy bay vô thừa nhận mà Việt Nam mang ra đấu giá từ tháng 12 năm ngoái hiện vẫn chưa có người mua.

Chiếc Boeing 727 do hãng hàng không Royal Khmer Airlines, Campuchia, quản lý đã bị hỏng nặng và không có khả năng cất cánh, 8 năm sau khi bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài.

Ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế Cục Hàng không Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ:

“Cái đấy chưa đâu, bọn tôi chưa xử lý được. Bọn tôi đang cho đánh giá kỹ thuật xem tình trạng như thế nào. Đã định giá được đâu, vì còn phải cho kỹ thuật đánh giá."

Ông Đoan cho hay, chiếc máy bay này đã nằm ở một góc sân bay quốc tế ở phía bắc Việt Nam suốt nhiều năm qua, và lệ phí đỗ của chiếc máy bay này đã lên tới trên 600.000 đôla.

Bọn tôi đang cho đánh giá kỹ thuật xem tình trạng như thế nào. Đã định giá được đâu, vì còn phải cho kỹ thuật đánh giá.
Ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế Cục Hàng không Việt Nam.

Hiện chưa rõ là số tiền Việt Nam thu về từ việc bán chiếc máy bay có đủ để vào khoản tiền mà Việt Nam đã bỏ ra hay không.

Các hình ảnh đăng tải trên báo Việt Nam cho thấy một chiếc máy bay sơn màu đỏ, trắng, trên mình có ghi chữ “Air Dream” và cờ của Campuchia.

Theo ông Đoan, đây là một hãng của Campuchia, nhưng đã phá sản, và Cục Hàng không Campuchia cho biết, máy bay đã bị xóa khỏi sổ đăng bạ máy bay của nước này.

Hồi năm 2007, chiếc máy bay Boeing 727 của Royal Khmer Airlines đã được phía Việt Nam cấp giấy phép bay theo như quy định của pháp luật.

Tin cho hay, Air Dream là một hãng hàng không thuê bao đặt trụ sở ở Campuchia, nhưng đã ngưng hoạt động sau khi vận hành trong một thời gian ngắn.

Năm 2007, chiếc Boeing 727, máy bay duy nhất của hãng này, thuê lại của Royal Khmer Airlines, đã bay chặng giữa Siem Reap, Campuchia và Hà Nội, Việt Nam.

Air Dream sau đó phá sản và bỏ mặc chiếc máy bay của hãng dầm mưa dãi nắng ở Việt Nam nhiều năm qua.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 7/3/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG