Đường dẫn truy cập

Việt Nam đấu giá máy bay ‘ma’


Một chiếc máy bay vô thừa nhận sẽ được Việt Nam mang giá đấu giá, 7 năm sau khi bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài.

Chiếc Boeing 727 do hãng hàng không Royal Khmer Airlines, Campuchia, quản lý đã bị hỏng nặng và không có khả năng cất cánh.

Ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết rằng chiếc máy bay này đã nằm ở một góc sân bay quốc tế ở phía bắc Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Ông Đoan nói:

“Máy bay của Campuchia, vì lý do kỹ thuật, bị bỏ lại sân bay Nội Bài từ năm 2007. Sau đó, không có ai quay lại để di dời máy bay khỏi Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo với phía Campuchia, tức là nơi máy bay đăng ký và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng mà đến giờ phút này, không ai đến nhận lại. Chắc là chúng tôi sắp tới sẽ tìm cách di dời máy bay và cũng có thể có hình thức mang ra phát mại để thu hồi lại một phần chi phí máy bay đỗ tại sân bay. Nó chiếm dụng sân đỗ nên phải trả lệ phí đỗ là trên 600 nghìn đôla Mỹ”.

Chưa rõ là cuộc đấu giá sẽ được tiến hành dưới hình thức như thế nào, và số tiền thu về có bù đủ vào khoản mà Việt Nam đã bỏ ra hay không.

Các hình ảnh đăng tải trên báo Việt Nam cho thấy một chiếc máy bay sơn màu đỏ, trắng, trên mình có ghi chữ “Air Dream” và cờ của Campuchia.

Theo ông Đoan, đây là một hãng của Campuchia, nhưng đã phá sản, và Cục Hàng không Campuchia cho biết, máy bay đã bị xóa đăng ký khỏi sổ đăng bạ máy bay của nước này.

Hồi năm 2007, chiếc máy bay Boeing 727 của Royal Khmer Airlines đã được phía Việt Nam cấp giấy phép bay theo như quy định của pháp luật.

Tin cho hay, Air Dream là một hãng hàng không thuê bao đặt trụ sở ở Campuchia, nhưng đã ngưng hoạt động sau một thời gian ngắn vận hành.

Năm 2007, chiếc Boeing 727, máy bay duy nhất của hãng này, thuê lại của Royal Khmer Airlines, đã bay chặng giữa Siem Reap, Campuchia và Hà Nội, Việt Nam.

Air Dream sau đó phá sản và bỏ mặc chiếc máy bay của hãng dầm mưa dãi nắng ở Việt Nam nhiều năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG