Đường dẫn truy cập

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb

Trong cuộc gặp hôm thứ Năm với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb, người đang ở thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Đức Kiên, cho biết Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Tân Hoa Xã trích lời ông Kiên bày tỏ hy vọng sự hợp tác song phương ngày càng được đẩy mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, trên bình diện song phương và đa phương.

Ông Kiên cũng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, coi đây là một động lực phát triển quan hệ hai nước; mong muốn Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ.

Cũng tại cuộc gặp này, Thượng nghị sĩ Webb cho biết ông rất ấn tượng với sự thay đổi nhanh chóng của Việt Nam cũng như sự phát triển quan hệ Mỹ-Việt những năm vừa qua. Ông Webb tin tưởng mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được tăng cường trong tương lai.

Trước đó, trong ngày 8/7, trong cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Webb, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam muốn đẩy mạnh công cuộc hợp tác với Hoa Kỳ vì lợi ích của cả hai nước.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Dũng cũng đã đề nghị ông Webb thuyết phục chính quyền Hoa Kỳ không nên thiết lập các rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đặc biệt là các loại hải sản như cá tra và tôm bởi thu nhập từ việc xuất khẩu những sản phẩm này giúp cải thiện đời sống của người nông dân nghèo ở Việt Nam.

Phía Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ cung cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam và xây dựng các trường đại học Mỹ ở Việt Nam.

Vấn đề biển Đông cũng đã được đề cập tới trong cuộc gặp này, và theo ông Webb thì các nước liên quan nên hợp tác với nhau để đảm bảo hòa bình và an ninh hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Ông Webb nói rằng bất cứ tranh chấp nào cũng nên được giải quyết thông qua thương lượng chứ không phải bằng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hoan nghênh việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN và bày tỏ hy vọng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Nguồn: Xinhua, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG