Đường dẫn truy cập

Mỹ-Việt thảo luận về việc không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Thomas Countryman
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Thomas Countryman

Một đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ sang Việt Nam để thảo luận việc tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn sự lan tràn của các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Bộ Ngoại giao Mỹ loan báo Trợ lý Ngoại trưởng Thomas Countryman đã họp với giới chức ở Hà Nội trong hai ngày 19 và 20/10.

Ông Countryman nói phía Việt Nam thể hiện cam kết nghiêm túc trong việc hợp tác với Mỹ không phổ biến vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa kỳ đề cập đến việc Hà Nội hứa sẽ chuyển đổi lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu từ sản xuất uranium tinh luyện ở mức cao sang sản xuất uranium tinh luyện ở mức thấp và việc Việt Nam cam kết gia nhập Sáng kiến Toàn cầu Chống Khủng bố Hạt nhân.

Vẫn theo lời ông Countryman, Hoa Kỳ hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí ở khu vực và trên toàn cầu.

Ngoài Việt Nam, ông Countryman cũng dừng chân tại Indonesia, Malaysia, và Thái Lan trong chuyến công du tới khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mục đích chuyến đi nhằm thảo luận với các nước về sự hợp tác không phổ biến vũ khí, bao gồm các vấn đề liên quan đến Thượng Đỉnh Đông Á sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG