Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự định chế tạo máy bay không người lái UAV


Một loại máy bay không người lái cỡ nhỏ UAV
Một loại máy bay không người lái cỡ nhỏ UAV

Việt Nam dự tính phối hợp cùng một số đối tác nước ngoài sản xuất máy bay không người lái UAV dân dụng dưới 100kg.

Trang tin điện tử UAV News ngày 29/3 trích lời ông Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam (VASA), phát biểu với báo chí trong nước rằng Hiệp hội VASA sẽ cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng với các đối tác mà một trong số này là Công ty Irkut Engineering của Nga.

Ông Cương cho biết loại máy bay này sẽ được dùng cho công tác quan sát từ xa và theo dõi trong hoạt động kiểm lâm, kiểm soát hải quan, tìm kiếm cứu hộ, và giám sát các đặc khu kinh tế.

Bản tin trên trang Strategypage.com cùng ngày nói rằng một công ty chế tạo máy bay UAV của Nga đang giúp Việt Nam thiết kế và xây dựng loại máy bay không người lái dùng cho dân sự nhưng sau đó có thể phục vụ mục đích quân sự.

Loại máy bay UAV này có thể sẽ nhỏ hơn phiên bpản của chiếc Irkut 200 có trọng lượng 200kg đang được phát triển. Việt Nam sẽ phải chi 10 triệu đô la cho thỏa thuận chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ để chế tạo chiếc UAV 100kg.

Giữa tháng này, hãng sản xuất máy bay quân sự Irkut của Nga loan báo ký hợp đồng chế tạo máy bay không người lái cỡ nhỏ UAV cho Việt Nam và giúp đào tạo cách bảo dưỡng và sử dụng, tạo điều kiện cho Việt Nam có thể tự sản xuất được loại máy bay này.

Nguồn: Strategypage.comm, Unmanned aerial vehicles UAV News

VOA Express

XS
SM
MD
LG