Đường dẫn truy cập

Thái Lan tăng sản xuất gạo chất lượng cao để cạnh tranh với VN


Thái Lan tăng sản xuất gạo chất lượng cao để cạnh tranh với VN
Thái Lan tăng sản xuất gạo chất lượng cao để cạnh tranh với VN

Theo một giới chức cao cấp của Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, thì nước họ cần mở rộng thị phần gạo chất lượng cao bởi họ đang mất dần thị phần vào tay Việt Nam trong cuộc chiến về giá gạo tại Đông Nam Á đối với loại gạo trắng có chất lượng thấp hơn.

Hãng tin Reuters trích lời ông Prasert Gosalvitra, một giới chức cấp cao tại Bộ Nông nghiệp Thái Lan, cho hay Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất thêm 160.000 tấn gạo trắng thượng hạng trong vụ mùa 2010-2011 và mở rộng diện tích canh tác lên khoảng 64.000 hecta.

Thái Lan hiện sản xuất khoảng 7 triệu tấn gạo thơm thượng hạng trong tổng sản lượng gạo hàng năm vào khoảng 30 triệu đến 32 triệu tấn.

Gạo thơm của Thái Lan rất nổi tiếng, tuy nhiên sản lượng bị hạn chế do chỉ có một vụ mùa mỗi năm.

Năm nay 10 nước thành viên ASEAN đã thực hiện một thỏa thuận tự do thương mại về gạo và cắt giảm thuế quan xuống còn 0%, và Việt Nam đã nắm bắt cơ hội này để xuất khẩu thêm gạo sang các nước thành viên nhờ giá cả cạnh tranh.

Theo một giới chức tại Hiệp hội Xuất khẩu gạo của Thái Lan thì nước họ không thể tiếp tục cạnh tranh với Việt Nam đối với gạo thường vì vậy họ cần phải nhắm tới thị trường cao cấp vì Việt Nam chưa thể sản xuất gạo thượng hạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG