Đường dẫn truy cập

Việt Nam tặng Campuchia chợ biên giới kiểu mẫu


Chợ biên giới ở tỉnh Tbong Khmum.
Chợ biên giới ở tỉnh Tbong Khmum.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 24/12 đã tiếp nhận và khánh thành chợ biên giới kiểu mẫu trị giá 2 triệu đôla (45 tỷ đồng) do Việt Nam tặng, theo trang Khmer Times.

Dự án Chợ Đa được khởi công xây dựng từ ngày 16/1/2018 tại khu kinh tế đặc biệt Thary Tboung Khmum, làng Đa Kandorl, xã Đa, huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum, Campuchia, với diện tích 19.628 m2 . Chợ Đa được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Campuchia, theo TTXVN.

Tại lễ khánh thành, trang Khmer Times trích lời ông Hun Sen nói Campuchia sẽ thành lập thêm nhiều chợ như thế trên khu vực biên giới với Việt Nam.

“Đây là ý tưởng lập các chợ kiểu mẫu để gia tăng lượng hàng hóa Campuchia vào Việt Nam,” ông nói.

Ông Hun Sen và ông Trịnh Đình Dũng.
Ông Hun Sen và ông Trịnh Đình Dũng.

Cũng trong buổi lễ khánh thành chợ Đa, nơi giáp với tỉnh Tây Ninh, ông Hun Sen “đáp trả gay gắt” khi bị nói là “con rối của Việt Nam” trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng.

Báo Tuổi trẻ dẫn trang Fresh News khi tường thuật bài phát biểu của Thủ tướng Hun Sen nói rằng từng có những ý kiến cáo buộc ông là “con rối của Việt Nam,” vì mối quan hệ thân thiết giữa ông với Việt Nam, đặc biệt khi ông còn nói được cả tiếng Việt.

Thủ tướng Campuchia chế nhạo những cáo buộc trên, ông đặt dấu hỏi rằng tại sao không ai nói mình là con rối của Pháp hay Anh khi ông cũng có thể nói được chút ít tiếng Pháp và tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt.

“Các anh gọi tôi là con rối của Việt Nam khi tôi nói tiếng Việt. Vậy khi tôi nói tiếng Anh và Pháp, tại sao các anh không nói tôi là con rối của Mỹ, Anh và Pháp?”ông Hun Sen nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG