Đường dẫn truy cập

Công nhân Sunjade Vietnam quay lại làm việc sau 5 ngày đình công


Ảnh minh họa: Công nhân đình công ở Việt Nam
Ảnh minh họa: Công nhân đình công ở Việt Nam

Khoảng 8.000 công nhân của một công ty giày do Đài Loan làm chủ ở miền bắc Việt Nam đã quay lại làm việc sau 5 ngày đình công để đòi tăng lương.

Bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Đức trích lời một viên chức công đoàn tỉnh Thanh Hóa nói rằng công nhân của công ty Sunjade Vietnam đã thành công trong việc đòi tăng lương cơ bản mỗi tháng từ mức 1,1 triệu lên tới 1,2 triệu đồng.

Họ cũng đòi công ty cải thiện điều kiện làm việc và sửa sang nhà ăn tại công xưởng ở thành phố Thanh Hóa. Công ty cho biết họ cần có thêm thời giờ để thỏa mãn những đòi hỏi này.

Viên chức của công đoàn ở Thanh Hoá nói rằng trên cơ bản thì công ty đã đáp ứng tất cả những đòi hỏi của công nhân.

Cảnh sát đã được phái tới nơi để ngăn ngừa bạo động, nhưng không ai bị bắt. Một nhân viên cảnh sát nói rằng các công nhân biểu tình ôn hòa.

Theo luật lệ hiện hành ở Việt Nam, việc tổ chức đình công cần có sự chấp thuận của chính quyền địa phương và của công đoàn do nhà nước kiểm soát. Nhưng trên thực tế hầu như tất cả những vụ đình công đã diễn ra mà không có sự chấp thuận như vậy.

Theo Bộ Lao động Việt Nam, 96 vụ đình công tự phát đã xảy ra trong 3 tháng đầu năm nay.

Các số liệu của bộ này cho thấy số vụ đình công trong năm 2009 đã giảm xuống còn 216 vụ từ con số 650 vụ của năm 2008 và hầu hết những vụ này xảy ra tại các công ty quần áo giày dép có vốn đầu tư nước ngoài.

Nguồn: DPA, Lao Dong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG