Đường dẫn truy cập

Việt Nam tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền


Việt Nam tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Việt Nam tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Bản tin Reuters đánh đi từ Hà Nội cho biết ngày 5/8, Việt Nam lên tiếng tố cáo hành động khảo sát địa chấn của Trung Quốc gần các quần đảo tranh chấp tại Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nỗ lực hơn nữa để phát huy mối quan hệ song phương hòa bình, ổn định, và lành mạnh.

Hôm thứ năm, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết các chiếc tàu của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động khảo sát gần quần đảo Hoàng Sa cũng như tại một số các lô dầu khí 141, 142, và 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam kể từ cuối tháng năm tới nay. Ngoài ra, Trung Quốc còn cho san lấp, mở rộng đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa để xây dựng công trình trên đảo. Bà Nga nói rằng phía Việt Nam đã nhiều lần đề cập đến việc này với các giới chức Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp diễn các hoạt động này.

Báo chí trong nước trích dẫn phát biểu của người đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Trung Quốc vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, thềm lục địa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Vẫn theo lời người phát ngôn, việc làm của Bắc Kinh đã đi ngược lại Tuyên bố về quy tắc ứng xử ở Biển Đông và nhận thức chung của giới lãnh đạo Việt-Trung trong việc ổn định hòa bình, không làm phức tạp thêm tình hình tại đây. Phát ngôn nhân Phương Nga nêu rõ Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay và không tái diễn các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Theo tin Reuters, bà Phương Nga cũng lưu ý rằng trong thời gian gần đây tình hình tại Biển Đông đã trở nên căng thẳng và thúc giục các bên cùng hợp tác vì nền hòa bình tại khu vực.

Phía Trung Quốc chưa lên tiếng phản hồi trước các tố cáo và đề nghị của Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã phản đối việc Bắc Kinh tăng cường mở tuyến du lịch hàng không-hàng hải ra quần đảo Hoàng Sa. Đến cuối tháng 7, lực lượng hải quân Trung Quốc tiến hành một loạt các cuộc tập trận tại Biển Đông.

Theo dự kiến, các tàu hải quân của Hoa Kỳ sẽ ghé thăm miền Trung Việt Nam vào tuần tới.

Nguồn: Reuters, VNExpress

VOA Express

XS
SM
MD
LG