Đường dẫn truy cập

Việt Nam ký các thỏa thuận năng lượng với Ảrập Sê-út


Việt Nam ký các thỏa thuận năng lượng với Ảrập Sê-út
Việt Nam ký các thỏa thuận năng lượng với Ảrập Sê-út

Ảrập Sê-út, một trong các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, và Việt Nam đã ký các thỏa thuận hôm thứ Bảy vừa qua, mở đường cho sự tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt cũng như bao gồm khả năng đất nước vùng Vịnh đầu tư vào các nhà máy lọc dầu của Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết tới thủ đô Ảrập Sê-út, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này là Ali Naimi và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt nam Vũ Huy Hoàng đã ký các nghị định thư về hợp tác phát triển dầu khí và khoáng sản tại cung điện Đức vua Abdullah.

Hãng thông tấn AFP trích các nguồn tin cho hay, Việt Nam đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Ảrập Sê-út trong việc xây dựng hai nhà máy lọc dầu.

Các giới chức năng lượng hàng đầu của Việt Nam cũng tháp tùng ông Triết trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Ảrập Sê-út, một nước cung cấp dầu lớn cho Việt Nam. Họ đã có các buổi làm việc và thảo luận với Bộ Dầu mỏ cùng với công ty dầu khí nhà nước đầy thế lực Aramco của nước chủ nhà.

Hai bên cũng đã ký một hiệp ước song phương về thuế và một thỏa thuận đầu tư nông nghiệp và hợp tác thương mại.

Việt Nam được coi là nước xuất khẩu chủ lực các mặt hàng gạo, hoa quả, rau và hải sản nuôi trồng sang Ảrập Sê-út, trong khi đó Riyadh dang tăng cường đầu tư vào các cơ sở sản xuất nông nghiệp ở nước ngoài nhằm gia tăng an ninh lương thực.

Theo AFP, trong cuộc gặp với Hội đồng Các phòng thương mại Ảrập Sê-út sớm hôm thứ Bảy, ông Triết đã kêu gọi các doanh nhân Ả rập Sê-út tới đầu tư tại Việt Nam cũng như cam kết tăng cường thông thương giữa hai quốc gia, hiện đứng ở mức khoảng 296 triệu đôla mỗi năm.

Trước lời kêu gọi về các thủ tục visa và đầu tư đơn giản hơn, ông Triết nói với các doanh nhân địa phương rằng ông sẽ ‘ngay lập tức làm việc để thực thi các đề xuất đạt được trong cuộc gặp’.

Chính quyền Riyadh và Hà Nội cũng thảo luận việc gia tăng số công nhân lao động xuất khẩu sang Ảrập Sê-út. Hiện con số công nhân Việt Nam ở nước này là khoảng 7,000 người.

Nguồn: AFP, SPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG