Đường dẫn truy cập

EU lên tiếng về nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh


Nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh.
Nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh.

Bà Nabila Massrali, phát ngôn viên của Liên minh châu Âu (EU) về Quan hệ Đối ngoại và Chính sách An ninh, mới lên tiếng kêu gọi Việt Nam phóng thích nhà hoạt động vì môi trường Ngụy Thị Khanh.

Viết trên Twitter hôm 20/6, bà Massrali nói rằng “xã hội dân sự đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng biến đổi khí hậu ở Việt Nam và Châu Âu”.

Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng “nhà sáng lập GreenID [Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh] Ngụy Thị Khanh là một đối tác có giá trị của EU”.

“Việc bà ấy bị kết án hai năm tù giam gần đây đi ngược lại với mục tiêu chung của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi thả bà ngay lập tức”, bà Massrali viết trên Twitter.

Tuyên bố của phát ngôn viên Liên minh châu Âu về Quan hệ Đối ngoại và Chính sách An ninh được đưa ra 3 ngày trước khi Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức lên tiếng về bản án đối với bà Khanh.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng hôm 23/6 cho biết rằng nhà sáng lập GreenID bị đưa ra xét xử sơ thẩm hôm 17/6 và bị tuyên án 2 năm tù giam về “hành vi ‘Trốn thuế’ theo Điều 200 Bộ Luật Hình sự”.

Theo nội dung buổi họp báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Hằng nói rằng “quá trình điều tra cũng như xét xử được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Phiên tòa được diễn ra công khai, bị cáo được bảo đảm đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật”.

“Một số ý kiến suy diễn cho rằng [bà] Ngụy Thị Khanh bị xử lý hình sự vì những hoạt động, ý kiến liên quan đến biến đổi khí hậu là không có cơ sở, không đúng với bản chất của vụ việc”, bà Hằng tuyên bố, nói thêm là “Việt Nam luôn cam kết nghiêm túc và mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khi hậu, phát triển xanh và bền vững”.

Anh hôm 21/6 cho biết “quan ngại” về mức án tù dành cho nhà hoạt động vì môi trường Ngụy Thị Khanh mà nước này nói là có “đóng góp chuyên môn có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực chung ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên toàn thế giới”.

Ngoài ra, một tuyên bố của Đại sứ quán Anh còn nói rằng Anh “cũng bày tỏ quan ngại về việc không gian dành cho các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam nêu ý kiến và đóng góp cho các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu đang bị hạn chế”.

Phía Anh nói tiếp rằng “các chuyên gia và đại diện của các tổ chức xã hội dân sự như bà Khanh đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ ra các vấn đề thiết yếu cần chú ý trong thời đại của chúng ta và tìm ra giải pháp thiết thực để giải quyết những vấn đề đó”.

Trước Anh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 19/6 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về bản án mà Bộ này nói là “hai năm tù” mà tòa án Việt Nam tuyên đối với bà Khanh hôm 17/6.

Một tuyên bố của phát ngôn viên Ned Price nói rằng “Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Khanh, người được quốc tế công nhận với công việc thúc đẩy các vấn đề về biến đổi khí hậu và các vấn đề năng lượng bền vững ở Việt Nam, cũng như các nhà hoạt động môi trường đang bị giam giữ khác hành động vì lợi ích của Việt Nam và người dân”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG