Đường dẫn truy cập

Anh ‘quan ngại’ về án tù với nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh


Nhà hoạt động vì môi trường Ngụy Thị Khanh.
Nhà hoạt động vì môi trường Ngụy Thị Khanh.

Anh hôm 21/6 cho biết “quan ngại” về mức án tù dành cho nhà hoạt động vì môi trường Ngụy Thị Khanh mà nước này nói là có “đóng góp chuyên môn có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực chung ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên toàn thế giới”.

Ngoài ra, một tuyên bố của Đại sứ quán Anh còn nói rằng Anh “cũng bày tỏ quan ngại về việc không gian dành cho các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam nêu ý kiến và đóng góp cho các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu đang bị hạn chế”.

Phía Anh nói tiếp rằng “các chuyên gia và đại diện của các tổ chức xã hội dân sự như bà Khanh đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ ra các vấn đề thiết yếu cần chú ý trong thời đại của chúng ta và tìm ra giải pháp thiết thực để giải quyết những vấn đề đó”.

Trước Anh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 19/6 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về bản án mà Bộ này nói là “hai năm tù” mà tòa án Việt Nam tuyên đối với bà Khanh hôm 17/6.

Một tuyên bố của phát ngôn viên Ned Price nói rằng “Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Khanh, người được quốc tế công nhận với công việc thúc đẩy các vấn đề về biến đổi khí hậu và các vấn đề năng lượng bền vững ở Việt Nam, cũng như các nhà hoạt động môi trường đang bị giam giữ khác hành động vì lợi ích của Việt Nam và người dân”.

Thông cáo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ bà Khanh bị kết án vì tội gì. Tới ngày 22/6, báo chí nhà nước Việt Nam chưa thấy đăng thông tin về phiên tòa xử bà Khanh.

Về vụ bắt giữ bà Khanh đầu năm nay, báo Tuổi trẻ đưa tin rằng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội hôm 8/2 ra thông báo cho biết cơ quan này đã khởi tố nhà hoạt động môi trường nổi tiếng 46 tuổi về tội “trốn thuế” theo Điều 200 của Bộ luật Hình sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG