Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Philippines thúc đẩy hợp tác quốc phòng


Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Philippines nhất trí tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng giữa đôi bên.

Báo chí Philippines ngày 7/3 trích nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho hay vấn đề này được đôi bên thảo luận trong cuộc họp của Nhóm công tác hỗn hợp về hợp tác quốc phòng giữa hai nước hồi tuần rồi tại Manila.

Trưởng phái đoàn Philippines tham gia cuộc họp là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Raymund Quilop và đoàn Việt Nam do Thiếu tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng dẫn đầu.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết dịp này, đôi bên đã cùng nhau nhìn lại sự hợp tác quốc phòng song phương, thảo luận các đề xuất cụ thể về cách đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, và trao đổi thông tin cập nhật về tình hình Biển Đông cũng như các vấn đề khác trong khu vực.

Thông cáo nói hai nước cùng xác định các cơ chế để chứng minh thỏa thuận như đã nêu trong Bản Ghi nhớ về Thỏa thuận hợp tác Quốc phòng ký hồi năm 2010, bao gồm các hoạt động hợp tác thực tiễn ở Biển Đông.

Các cơ chế khác đang được cân nhắc gồm có các cuộc trao đổi-giao lưu giữa sĩ quan và nhân viên quân sự hai nước và chia sẻ thông tin.

Bộ Quốc phòng Philippines cho hay phía Philippines nhấn mạnh với đoàn công tác Việt Nam rằng vụ Manila kiện bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án trọng tài quốc tế chứng tỏ tinh thần theo đuổi các giải pháp hòa bình của Philippines trong tranh chấp Biển Đông.

Nguồn: Philstar.com, www.dndph.org

VOA Express

XS
SM
MD
LG