Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Trung Quốc cướp phá tàu cá ở Biển Đông


Hai tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc tấn công về đến cảng Lý Sơn (Ảnh: lyson.org)
Hai tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc tấn công về đến cảng Lý Sơn (Ảnh: lyson.org)
Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án Trung Quốc hành xử phi nhân đạo với ngư dân Việt trong vụ tấn công, cướp bóc 2 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hôm 7/7 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Lương Thanh Nghị, ngày 17/7 một lần nữa tố cáo Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cùng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông.

Ông Nghị nói Trung Quốc đã đi ngược lại luật pháp quốc tế, thỏa thuận giữa đôi bên lẫn Tuyên bố của các bên về Ứng xử ở Biển Đông.

Ông Nghị cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu Bắc Kinh nghiêm túc điều tra, xử lý nghiêm những người sai phạm và bồi thường cho ngư dân Việt.

Những đòi hỏi tương tự từ phía Việt Nam trước nay trong các vụ Trung Quốc gây hấn và uy hiếp ngư dân Việt hoạt động ở Biển Đông đều không được Bắc Kinh hồi đáp.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra chẳng bao lâu sau chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang, mà qua đó, lãnh đạo Việt-Trung đã ký nhiều văn kiện nhất trí giải quyết tranh chấp Biển Đông ôn hòa thông qua thương lượng và đối thoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG