Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm án tù cho nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng


Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’
Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM đã tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’

Một tòa phúc thẩm ở Việt Nam đã giảm hơn phân nửa án tù của một blogger người Pháp gốc Việt bị kết tội là thành viên của một tổ chức tranh đấu cho dân chủ và làm chủ một trang blog chống cộng.

Hãng tin AP trích lời Luật sư Trần Vũ Hải cho biết sau phiên tòa kéo dài 3 giờ đồng hồ ngày hôm nay (29-11-2011), tòa phúc thẩm ở Sài Gòn đã giảm án tù của thân chủ ông là giáo sư Phạm Minh Hoàng từ 3 năm xuống còn 17 tháng.

Ông Hải cho biết thêm rằng quyết định giảm án được đưa ra vì ông Hoàng hợp tác với nhà chức trách và cam kết chấm dứt liên lạc với các tổ chức mà nhà cầm quyền Hà Nội gọi là “các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài.”

Trong phiên xử hồi tháng 8, ông Phạm Minh Hoàng, bút danh Phan Kiến Quốc, 56 tuổi, giảng viên toán Đại học Bách khoa Sài Gòn, đã bị kết án về tội gọi là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vì đã đăng trên blog của ông 33 bài viết chỉ trích hệ thống chính quyền cộng sản độc đảng và tham gia Đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị ở Mỹ bị cấm hoạt động.

Ông Hoàng nói với tòa án rằng những bài viết của ông không nhằm lật đổ ai hết mà ông chỉ nêu lên những sự việc tiêu cực trong xã hội và ông nghĩ rằng đất nước cần phải dân chủ hơn.

Bản án vừa kể đã gặp sự chỉ trích của chính phủ Hoa Kỳ, một số chính phủ ở Âu châu và các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Hôm thứ Hai (28-11-2011) Hội nhà báo không biên giới ở Pháp và tổ chức Human Rights Watch ở Mỹ đã ra thông báo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ bản án và trả tự do ngay cho ông Phạm Minh Hoàng.

Chính phủ Cộng Sản Việt Nam không chấp nhận những chính kiến bất đồng, và theo các tổ chức nhân quyền, họ thường xuyên sử dụng những luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia để cầm tù những người thách thức quyền cai trị của họ.

Tuy nhiên, Hà Nội lâu nay vẫn nói rằng họ chỉ bỏ tù những ai vi phạm pháp luật.

Luật sư Trần Vũ Hải cho hãng thông tấn Pháp biết rằng ông Phạm Minh Hoàng sẽ được thả vào ngày 13 tháng Giêng tới đây sau khi ở tù 17 tháng, nhưng vẫn tiếp tục bị quản chế 3 năm ở nơi cư trú.


Nguồn: AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG