Đường dẫn truy cập

Việt Nam bị tố cáo bắt giữ trái phép bác sĩ Phạm Hồng Sơn


Bác sĩ Phạm Hồng Sơn từng bị tù vì những hoạt động cổ xúy dân chủ, trong đó có việc dịch lại tài liệu 'Thế nào là dân chủ' đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn từng bị tù vì những hoạt động cổ xúy dân chủ, trong đó có việc dịch lại tài liệu 'Thế nào là dân chủ' đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Vợ bác sĩ Phạm Hồng Sơn vừa làm đơn tố cáo chính quyền Việt Nam bắt giam tùy tiện chồng bà và yêu cầu Hà Nội phải phóng thích vô điều kiện nhà hoạt động dân chủ này.

Trong đơn gửi Quốc hội và các cơ quan chức năng đề ngày 7/4, bà Vũ Thúy Hà lên án việc lực lượng an ninh đánh đập và đưa bác sĩ Sơn về trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội là trái pháp luật.

Sự việc xảy ra khi bác sĩ Phạm Hồng Sơn cùng luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân và một số người có quan tâm đến vụ án của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tới gần Tòa án Nhân dân Hà Nội để theo dõi phiên xử hôm 4/4 vừa qua.

Một số người đã được trả tự do sau vài giờ giam giữ, riêng luật sư Quân và bác sĩ Sơn vẫn bị giam từ đó tới nay và có thể bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Phát biểu với VOA Việt Ngữ, bà Vũ Thúy Hà, vợ bác sĩ Phạm Hồng Sơn, cho biết:

“Rất tiếc là sau khi đã nộp đơn đó lên cơ quan chức năng, tôi không nhận được hồi âm nào cả. Tới hôm nay là ngày thứ 9 bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giam và đã hết thời hạn tạm giam rồi mà họ vẫn chưa được trả tự do. Tôi cũng có gọi điện lên trên công an để tôi hỏi nhưng không được trả lời máy. Chúng tôi không được gặp các anh ấy từ khi họ bị bắt tới giờ. Hai gia đình được gửi quà và thức ăn cho các anh ấy một lần, nhưng không được gặp. Họ có thông báo với chúng tôi bằng văn bản về lệnh tạm giữ theo điều luật 245 của Bộ luật Hình sự, tức “gây rối trật tự công cộng”. Họ cho là người nhà chúng tôi gây rối trật tự công cộng, nhưng thật ra đó là một vu cáo rất tùy tiện vì rất nhiều nhân chứng và có cả ảnh nữa chứng minh anh Sơn và anh Quân là những người đứng xem trước tòa rất ôn hòa. Chính những người công an mới là những người gây rối trật tự công cộng vì họ đến đánh người vô cớ. Anh Sơn và anh Quân cùng nhiều người khác nữa cũng bị đánh ngay trước khu vực tòa. Sau đó, công an lại bắt những nạn nhân bị đánh ấy.”

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn là một trong những nhân vật bất đồng chính kiến tại Việt Nam được quốc tế quan tâm và can thiệp. Ông từng bị án tù vì những hoạt động cổ xúy dân chủ, trong đó có việc dịch lại tài liệu “Thế nào là dân chủ” đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Luật sư Lê Quốc Quân cũng là một nhà hoạt động dân chủ được nhiều người biết đến, đặc biệt từ các vụ bị chính quyền bắt bớ khi ông về nước sau khi hoàn tất chương trình học bổng nghiên cứu sinh do Quỹ Hỗ trợ Dân chủ Quốc gia NED của Hoa Kỳ tài trợ vào năm 2007.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG