Đường dẫn truy cập

Tượng khỏa thân của Phương Vũ Mạnh bị cấm vì giống Hồ Chí Minh


Tượng khỏa thân của Phương Vũ Mạnh bị cấm vì giống Hồ Chí Minh
Tượng khỏa thân của Phương Vũ Mạnh bị cấm vì giống Hồ Chí Minh

Một nghệ sĩ Việt Nam đã bị buộc phải dỡ bỏ một bức tượng khỏa thân của ông vì giới hữu trách cho rằng bức tượng này có tính chất khiêu dâm hoặc có thể khá giống với tượng chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời nghệ sĩ Phương Vũ Mạnh cho hay sáng hôm thứ Ba, 6 người trong đó có cả công an và các giới chức Bộ Văn hóa đã đến thăm một cuộc triển lãm nghệ thuật của ông tại L'Espace, trung tâm văn hóa của Pháp ở Hà Nội.

Ông Mạnh cho biết ngay sau đó ông đã bị thư ký của giám đốc L'Espace gọi vào và nói rằng ông phải hạ bức tượng đó xuống ngay lập tức.

Bức tượng khỏa thân được sơn màu xanh có hình vẽ những bông hồng và các dòng chữ Nôm. Bức tượng nằm trong một lăng kính, xung quanh là các giá đỡ của bệnh viện treo những chai lọ và những ống truyền dịch.

Ông Mạnh giải thích rằng bức tượng mô tả về ô nhiễm và biến đổi khí hậu và tác động của nó đến con người trong xã hội hiện đại. Ông cũng cho hay những chữ viết trên đó có liên quan đến các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Theo ông Mạnh giới hữu trách tức giận bởi bản thảo được nộp cho giới hữu trách cho thấy bức tượng không phải là tượng khỏa thân.

Ngoài ra ấn tượng về tác phẩm này có thể khiến người ta hiểu nhầm rằng đây là thi thể của chủ tịch Hồ Chí Minh, vốn cũng nằm trong một lăng kính như vậy, mặc dù ông Mạnh đã để một tấm biển viết rõ là “Tượng Phương Vũ Mạnh”.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một giới chức ngoại giao không muốn nêu danh tính nói rằng lệnh tháo bỏ tác phẩm này là “một biện pháp hành chính” chứ không phải kiểm duyệt bởi tác phẩm “đã không hoàn toàn được thực hiện đúng như theo bản thảo đã nộp cho giới hữu trách”.

Nguồn: DPA, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG