Đường dẫn truy cập

PTT Mỹ Harris nói Trung Quốc đe dọa để lấn át chủ quyền ở Biển Đông


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu ở Singapore hôm 24/8/2021.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu ở Singapore hôm 24/8/2021.

Hôm 24/8, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cáo buộc Bắc Kinh cưỡng ép và đe dọa để củng cố các tuyên bố chủ quyền trái pháp luật ở Biển Đông. Đây được xem là những bình luận mạnh mẽ nhất của bà về Trung Quốc trong chuyến thăm Đông Nam Á, mà bà cho là rất quan trọng đối với an ninh của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Chuyến công dung 7 ngày của bà Harris tới Singapore và Việt Nam và là chuyến công du quốc tế thứ hai của bà nhằm tìm cách đối phó với ảnh hưởng về kinh tế và an ninh ngày càng tăng của Trung Quốc. Bà bày tỏ lo ngại về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và cho thấy Washington có thể dẫn đầu về vấn đề này.

Trong một bài phát biểu tại Singapore, bà Harris đưa ra tầm nhìn của Hoa Kỳ đối với khu vực được xây dựng dựa trên quyền con người và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời tìm cách củng cố chính sách Hoa Kỳ xoay trục sang châu Á.

Chính quyền Hoa Kỳ gọi sự cạnh tranh với Trung Quốc là “thử thách địa chính trị lớn nhất” của thế kỷ và chính vì vậy Đông Nam Á đã chứng kiến một loạt các chuyến thăm cấp cao của các quan chức chính quyền Biden-Harris, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Bà Harris nói trong bài phát biểu: “Chúng tôi biết rằng Bắc Kinh tiếp tục cưỡng ép, đe dọa và đưa ra các yêu sách đối với phần lớn Biển Đông”.

Bà nói: “Những tuyên bố trái pháp luật này đã bị phán quyết của tòa trọng tài năm 2016 bác bỏ, và hành động của Bắc Kinh tiếp tục phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia.”

Đáp lại bình luận của bà Harris, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin), cho biết “mệnh lệnh” mà Hoa Kỳ muốn là một một hành động “cố ý vu khống, đàn áp, cưỡng ép và bắt nạt các quốc gia khác và sẽ nhận lãnh hậu quả.”

Phát biểu trên chiến hạm USS Tulsa của của Hoa Kỳ tại căn cứ Hải quân Changi ở Singapore hôm 23/8, bà Harris nói với các thủy thủ rằng “một phần lớn lịch sử của thế kỷ 21 sẽ được viết bằng chính khu vực này” và nhiệm vụ bảo vệ khu vực này của họ một sứ mệnh quan trọng.

Hôm 23/8, Phó Tổng thống Harris bắt đầu chuyến công du Singapore bằng cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long.

Hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của các quy tắc và quyền tự do hàng hải trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mở rộng hợp tác an ninh mạng và nỗ lực củng cố các chuỗi cung ứng quan trọng giữa hai quốc gia.

“Quan hệ đối tác của chúng tôi ở Singapore, ở Đông Nam Á và khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ,” bà Harris cho biết hôm 24/8. Bà nói thêm rằng khu vực này “cực kỳ quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của quốc gia chúng tôi.”

Bà Harris cũng tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về các vấn đề của chuỗi cung ứng. Vào chiều ngày 24/8, bà sẽ đến Việt Nam, và ngày 25/8 bà sẽ gặp các quan chức cấp cao ở Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG