Đường dẫn truy cập

VN, Nhật, Ấn Ðộ nên cải thiện quan hệ hợp tác để đối phó với TQ


Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo, tháng 3/2014.
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo, tháng 3/2014.

Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản về các vấn đề liên quan tới Trung Quốc, nói rằng đó là hành động cần thiết để cân bằng chiến lược trong khu vực.

Bản tin của Press Trust of India dẫn lời ông Thắng nói rằng cần cải thiện quan hệ hợp tác Ấn-Việt-Nhật bằng cách chia sẻ kinh nghiệm về cách xử lý với Trung Quốc về các vấn đề biên giới, vì cả ba nước đều phải đối phó với cùng vấn đề này.

Ông Thắng cho rằng Ấn Độ là một nước bạn, và là một nước quan trọng có quan hệ quân sự và hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, rằng liệu 3 nước có nên thành lập một khối chống lại Trung Quốc, ông Thắng trả lời rằng ông tin rằng đó là điều không nên làm, bởi vì hình thành một khối chống lại bất kỳ nước nào khác cũng có thể dẫn tới xung đột.

Về mức độ ủng hộ thấp dành cho Đảng Cộng Sản tại Ấn Độ, dựa trên kết quả các cuộc thăm dò mới nhất, ông Thắng nói Đảng Cộng Sản Ấn Độ cần phải cải cách theo những nguyên tắc của chủ nghĩa Mácxít.

Tin của Press Trust of India dẫn lời ông Thắng nói rằng “một đảng cộng sản, hay một đảng tự gọi mình là cộng sản, phải được đặt trên căn bản chủ nghĩa Mácxít, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không nên cải cách để theo kịp tình hình thay đổi.”

Ông nêu trường hợp của Việt Nam, nói rằng Việt Nam áp dụng từng theo hệ thống kinh tế kiểu Xô Viết, nhưng nay đã chọn áp dụng một nền kinh tế thị trường, và gọi đó là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong khi đó bản tin của Xinhua trong cùng ngày tường thuật phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm qua tại Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii, nói rằng Hoa Kỳ mưu tìm một mối quan hệ với Bắc Kinh dựa trên việc mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực lợi ích chung. Các lĩnh vực này bao gồm hợp tác chống biến đổi khí hậu, đàm phán hạt nhân với Iran, việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và ổn định tình hình Sudan.

Xinhua lặp lại phát biểu của ông Kerry nói rằng chính phủ của Tổng Thống Obama vẫn khẳng định Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của một nước Trung Quốc thịnh vượng và ổn định.

Về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Kerry nhắc lại lập trường của Washington, rằng Hoa Kỳ không ngả về phe nào trong các vụ tranh chấp, nhưng quan tâm tới cách giải quyết tranh chấp, và cực lực chống đối việc dùng những biện pháp hăm dọa hoặc cưỡng ép trong việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc nói đề nghị của Hoa Kỳ đã bị Bắc Kinh bác bỏ. Trung Quốc cho rằng Washington đang đổ thêm dầu vào lửa bằng cách phóng đại những căng thẳng trong khu vực, khiến Philippines và Việt Nam có thái độ cứng rắn hơn trong các cuộc tranh chấp với Trung Quốc.

Nguồn: Shanghaidaily, Theglobeandmail

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 14/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG