Đường dẫn truy cập

Việt Nam ngưng tiếp nhận du khách Nga vì lý do ‘an ninh hàng không’ của Moscow


Sân bay Cam Ranh. Photo: Báo Khánh Hòa.
Sân bay Cam Ranh. Photo: Báo Khánh Hòa.

Một công ty du lịch Việt Nam tuyên bố ngưng tiếp nhận khách Nga vì Moscow không cho phép các chuyến bay ra nước ngoài giữa lúc quốc tế gia tăng các biện pháp trừng phạt vì Nga xâm lược Ukraine. Việc ngưng tiếp nhận du khách Nga diễn ra ngay sau khi Việt Nam mở cửa chào đón khách quốc tế trở lại sau dịch bệnh.

Công ty Anex Việt Nam, một trong những doanh nghiệp lữ hành đưa du khách Nga đến Việt Nam nhiều nhất, trong tuần này đã phải thuê máy bay từ Nga để đưa toàn bộ hơn 600 khách Nga từ Nha Trang, Khánh Hòa về nước và tuyên bố ngưng tiếp nhận du khách Nga “chờ thông báo tiếp theo”.

Báo Khánh Hòa loan tin việc đưa các du khách Nga cuối cùng của công ty Anex Việt Nam về nước.
Báo Khánh Hòa loan tin việc đưa các du khách Nga cuối cùng của công ty Anex Việt Nam về nước.

Truyền thông trong nước loan tin rằng vào chiều ngày 17/3, hơn 300 khách Nga đã được công ty Anex Việt Nam thuê máy bay đưa về Nga.

Đây được biết là các du khách Nga cuối cùng của công ty vì sau đó doanh nghiệp này sẽ việc tạm ngừng đưa khách Nga đến du lịch tại Khánh Hòa, do Chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Bùi Quốc Đại, Phó giám đốc điều hành Công ty Anex Việt Nam, nói: “Khách Nga vẫn có nhu cầu sang Việt Nam du lịch nhưng các hãng hàng không không thể cất cánh khi Chính phủ Nga chưa nới lỏng quy định. Chiến sự giữa Nga – Ukraine vẫn còn căng thẳng, đồng rúp mất giá khiến việc chi tiêu của khách bị thắt chặt. Công ty vẫn chưa xác định được thời điểm đón đoàn khách Nga tiếp theo”.

Truyền thông Việt Nam cho rằng nguyên nhân của việc này có liên quan đến chiến sự căng thẳng đang diễn ra giữa Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể khiến các hãng máy bay Nga bị tạm giữ ở không phận nước ngoài.

Chính phủ Nga tạm hạn chế hoạt động hàng không của nước này từ ngày 8/3 để kiểm tra an ninh hàng không và nghiên cứu chính sách bảo vệ người Nga khi đi du lịch nước ngoài. Theo đó, hiện nay phía Nga ưu tiên việc đưa du khách Nga hồi hương, còn các chuyến bay ra khỏi nước Nga bị hạn chế vì lý do “an toàn”.

Hôm 16/3, công ty Anex Việt Nam đã phối hợp với đối tác đưa 300 khách du lịch Nga bay từ Cam Ranh về Moscow, theo Báo Khánh Hòa.

Ông Nghiêm Sỹ Cường, một doanh nhân ở Hà Nội, nêu nhận định với VOA về ảnh hưởng của chiến sự Nga – Ukraine đến ngành du lịch Việt Nam:

“Ảnh hưởng nhiều nhất là các doanh nghiệp du lịch, những doanh nghiệp đưa người từ Nga sang và ngược lại, bị ảnh hưởng nặng nề nhất.”

“Xung đột ở Ukraine sẽ khiến Việt Nam mất một vài phân khúc khách hàng tại Nga”, ông Bùi Quốc Đại nói với đài VOV.

Tính từ tháng 11/2021 đến nay, Công ty Anex Việt Nam đã đưa khoảng 4.000 khách Nga đến Khánh Hòa, với trung bình 1 chuyến bay thuê bay/tuần, trong số hơn 10.000 khách quốc tế đến Việt Nam, cũng theo VOV.

Tuần trước, báo Đầu Tư ghi nhận rằng chiến sự giữa Nga - Ukraine khiến nhiều du khách Nga phải hủy tour du lịch Việt Nam, và điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đón khách Nga đang “ngồi trên đống lửa”.

Khách Nga chiếm tỷ lệ lớn trong lượng khách đến Việt Nam kể từ tháng 11/2021. Nguồn: Anex via VOV.
Khách Nga chiếm tỷ lệ lớn trong lượng khách đến Việt Nam kể từ tháng 11/2021. Nguồn: Anex via VOV.

Trang này dẫn lời ông Nguyễn Đức Tấn, Tổng giám đốc Công ty Anex Việt Nam, nói: “Chúng tôi đã ghi nhận tình trạng khách hủy tour từ trước Tết Nguyên đán, gần đây con số này cao hơn, lên gần gấp đôi do người Nga ngại đi du lịch thời điểm này. Công ty Anex Việt Nam đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng, xuống còn 5-6 chuyến/tháng, vậy mà lượng khách cũng chưa lấp đầy chuyến bay, nên Công ty bù lỗ khá nhiều. Chúng tôi cảm giác đang ngồi trên đống lửa.”

Tuy nhiên, đài VOV dẫn lời các doanh nghiệp lữ hành nêu kỳ vọng: “Có thể khai thác thị trường Nga vào tháng 4, khi các bên xuống thang xung đột”.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2019, tỉnh Khánh Hòa đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam. Tính riêng từ khi thực hiện thí điểm đón khách có “hộ chiếu vaccine”, từ giữa tháng 11/2021 đến nay, Khánh Hòa đã đón khoảng 5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế đến địa phương này. Từ tháng 11/2021, Khánh Hòa là một trong 5 địa phương ở Việt Nam được thí điểm đón khách quốc tế.

Trong nỗ lực khôi phục lại ngành du lịch sau đại dịch, Việt Nam hôm 15/3 bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế và chính phủ vừa ra nghị quyết miễn thị thực cho công dân 13 nước, trong đó có Nga. Thế nhưng, trong tình cảnh này các doanh nghiệp lữ hành và chính quyền Việt Nam đều phải “nghe ngóng” chờ diễn biến tiếp theo từ Moscow và dõi theo tình hình chiến sự Nga – Ukraine để có cơ hội đón du khách từ xứ sở bạch dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG