Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Việt Nam công bố tân Chủ tịch nước


Tân Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Tân Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang

Quốc hội khóa 13 của đảng cộng sản Việt Nam ngày 25/7 bầu chọn ông Trương Tấn Sang làm tân Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2011-2016, thay thế ông Nguyễn Minh Triết, giữa những khó khăn về kinh tế nội địa và về ngoại giao với Trung Quốc liên quan tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Ông Sang, 62 tuổi, thành viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí Thư Trung ương đảng, được xem là nhân vật quyền lực số hai của đảng cộng sản, sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông được trên 97% phiếu bầu với tư cách là ứng cử viên duy nhất.

Theo hãng thông tấn AP, việc Quốc hội công bố ông đắc cử Chủ tịch nước hôm nay là một thủ tục theo thể thức vì vị trí này đã được đảng quyết định trong kỳ Đại hội đảng 5 năm một lần hồi tháng giêng vừa qua.

Sau lời phát biểu nhậm chức, ông Sang đã đề cử ông Nguyễn Tấn Dũng, 61 tuổi, tiếp tục giữ chức Thủ tướng trong nhiệm kỳ thứ hai, thêm 5 năm nữa.

Theo dự kiến, tại phiên họp Quốc hội vào ngày mai, 26/7, ông Dũng sẽ được loan báo tái đắc cử chức Thủ tướng Việt Nam.

Hãng thông tấn AP nhận định hệ thống độc đảng của Việt Nam không chấp nhận bất kỳ thách thức nào đối với quyền cai trị của họ và hành động công khai kêu gọi đòi đa đảng tại Việt Nam có thể dẫn tới kết cục là những bản án tù dài hạn.

Việt Nam công bố tân Chủ tịch nước một ngày sau khi diễn ra cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 8 tại Hà Nội giữa bối cảnh căng thẳng giữa hai nước cộng sản láng giềng đang còn âm ỉ liên quan các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Vẫn theo AP, Tân Chủ tịch nước Việt Nam cam kết sẽ bảo vệ độc lập quốc gia và chủ quyền lãnh thổ trong khi tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng các biện pháp hôn hòa.

Là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại Châu Á, Việt Nam đang đối mặt với các áp lực kinh tế nội địa, bao gồm tình trạng thâm hụt mậu dịch, tiền đồng suy giảm, và lạm phát leo thang.

Nguồn: DPA, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG