Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Hoa Kỳ gia tăng hợp tác song phương về chất da cam


Binh sĩ đi dò chất nổ chưa nổ và chất độc da cam trong khuôn khổ của dự án phục hồi môi trường bị nhiễm chất dioxin tại Đà Nẵng, Việt Nam
Binh sĩ đi dò chất nổ chưa nổ và chất độc da cam trong khuôn khổ của dự án phục hồi môi trường bị nhiễm chất dioxin tại Đà Nẵng, Việt Nam
Mới đây, các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ tiến hành cuộc đối thoại để tìm kiếm các giải pháp khả thi nhằm xử lý các vấn đề có liên quan tới chất da cam/dioxin.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Tư vấn Hỗn hợp Việt Nam-Hoa Kỳ (JAC) về chất da cam.

JAC đã nhóm họp hàng năm kể từ năm 2006 để cung cấp tư vấn khoa học cho chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ về xử lý ô nhiễm dioxin và nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe có liên quan đến dioxin.

Hồi tháng Tám, Bộ Quốc Phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã khởi công dự án chung xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, một trong ba ‘điểm nóng’ tại Việt Nam bị ô nhiễm dioxin từ chất da cam.

Trước khi diễn ra cuộc họp JAC, các thành viên JAC đã tới thăm hai điểm nóng khác tại các căn cứ không quân Biên Hòa và Phù Cát.

Trong khi đó, báo chí trong nước đưa tin, Ủy ban tư vấn hỗn hợp Việt-Mỹ về chất độc da cam thông báo dự án khắc phục, xử lý môi trường tại sân bay Đà Nẵng sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm tới.

Từ năm 1980, Việt Nam đã đề ra những kế hoạch cụ thể đối phó với tàn dư của chất độc da cam/dioxin, như thành lập Ủy ban thuộc Bộ Y tế tiến hành công tác đánh giá tác động của chất độc này đối với con người và môi trường tự nhiên.

Nguồn: VnExpress, Thanh Nien, US Embassy

VOA Express

XS
SM
MD
LG