Đường dẫn truy cập

Hàng chục cư dân Đà Nẵng được tẩy độc chất da cam


Nạn nhân nhiễm chất da cam Lê Văn Tâm, 14 tuổi, được cha săn sóc tại trung tâm phục hồi chức năng ở Đà Nẵng, Việt Nam
Nạn nhân nhiễm chất da cam Lê Văn Tâm, 14 tuổi, được cha săn sóc tại trung tâm phục hồi chức năng ở Đà Nẵng, Việt Nam
Các nạn nhân chất da cam ở Việt Nam được điều trị bằng phương pháp khử độc tố dioxin gây tranh cãi được gọi là phương pháp Hubbard do giáo hội Scientology lập ra.

Tin AP ngày 6/9 cho hay có ít nhất 24 cư dân sinh sống gần sân bay Đà Nẵng bị nhiễm nặng chất da cam dioxin được tham gia chương trình tẩy độc dioxin miễn phí ở Bệnh viện 103, Hà Nội, trong vòng 1 tháng.

Phương pháp khử độc Hubbard do ông Ron Hubbard nghiên cứu và ứng dụng tại Mỹ từ năm 1986 bị nhiều nhà nghiên cứu chỉ trích là ‘ngụy khoa học’ và không có tác dụng.

Theo phương pháp này, các nạn nhân da cam tại Việt Nam được cho uống các loại vitamin và luyện tập trong các phòng xông hơi để đảo thải độc tố ra ngoài qua tuyển mồ hôi.

Hãng thông tấn AP trích phát biểu của phát ngôn nhân tòa đại sứ Hoa Kỳ, ông Christopher Hodges, cho biết Washington không tài trợ cho chương trình này và nói rằng không có ghi nhận về việc điều trị khử độc an toàn, hiệu quả cho những người bị nhiễm dioxin trong các mô của cơ thế.

Tháng rồi, chính phủ Mỹ khởi sự dự án xử lý môi trường bị nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng mà theo dự kiến sẽ khử sạch dioxin trên 70.000 mét vuông đất tại khu vực này từ nay tới cuối năm 2016.

Nguồn: AP, SAPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG