Đường dẫn truy cập

‘Việt Nam là lựa chọn duy nhất’ để né tác động thương chiến Mỹ-Trung


Công ty Foxconn ở Trung Quốc.
Công ty Foxconn ở Trung Quốc.

Foxconn Technology, công ty chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất với các nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc, đang tìm nơi chuyển nhà máy sản xuất điện thoại sang Việt Nam để giảm thiểu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Các chuyên gia thương mại nước ngoài hiện làm ăn ở Việt Nam cho VOA biết càng ngày có nhiều nhà sản xuất hàng xuất khẩu đang có kế hoạch tương tự.

Ông Maxfield Brown, chuyên viên cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira & Associates tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết:

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam là người chiến thắng trong cuộc chiến này do nằm bên cạnh Trung Quốc, ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều kết nối với các thị trường mục tiêu của các nhà sản xuất này.”

Các công ty đa quốc gia có nhà máy ở Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sản xuất ở nơi khác có thể di chuyển sang Việt Nam sớm hơn so với dự kiến, vì để càng trễ thì chi phí càng tăng, ông Brown nói.

Giá lao động tại Việt Nam chỉ khoảng 115 đôla/tháng, rẻ hơn so với Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam có đường hàng hải và đường bộ dễ dàng kết nối cũng như vận chuyển nguyên liệu từ Trung Quốc đại lục.

Ông Fiachra MacCana, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán Ho Chi Minh City Securities nhận định Việt Nam là “lựa chọn duy nhất” đối với các nhà sản xuất ở Trung Quốc muốn mở rộng sản xuất sang các nơi khác. Các trung tâm sản xuất khác ở châu Á thì quá xa Trung Quốc, chi phí lại quá cao hoặc thiếu chuỗi cung ứng cho các thiết bị điện tử có giá trị gia tăng.

Một buổi ra mắt sản phẩm iphone ở Bắc Kinh.
Một buổi ra mắt sản phẩm iphone ở Bắc Kinh.

Foxconn, nhà thầu lắp ráp chính máy điện thoại iPhone cho Apple có các nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc, đang đàm phán với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc thiết lập một nhà máy lắp ráp iPhone để tránh bớt các tác động từ cuộc tranh chấp thương mại Trung-Mỹ, theo báo Đầu Tư.

Truyền thông quốc tế cho biết GoerTek, công ty sản xuất tai nghe không dây Trung Quốc cũng có kế hoạch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để né các tác động của cuộc thương chiến.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nước ngoài đang làm ăn tại Tp. HCM, việc tìm nơi thuê đất, đặt mua thiết bị nhà máy và xin giấy phép tại Việt Nam đã khiến các nhà sản xuất chùn bước.

Ông MacCana nói: “Các công ty chỉ đang đàm phán thôi, chứ chưa có rút khỏi đại lục.”

Ông cho biết thêm rằng các công ty né thuế quan của Hoa Kỳ có thể sẽ bắt đầu thực sự đặt chân đến Việt Nam vào cuối năm tới [2019] khi mà họ xin được giấy phép và thuê được đất.

Theo ông Frederick Burke của công ty luật Baker McKenzie tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại Việt Nam cũng đang khan hiếm lao động và đất đai.

Ông nói: “Việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam không phải là vì chiến tranh thương mại, mà đó là sự di chuyển tự nhiên của nền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam do chi phí ở Trung Quốc tăng lên và cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng đã khá hơn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG